Chủ nhật, 19/05/2024, 04:15[GMT+7]

Thế giới hoan nghênh thỏa thuận chia sẻ quyền lực tại Afghanistan

Thứ 2, 18/05/2020 | 08:56:07
1,157 lượt xem
Thỏa thuận vừa được ký kết được kỳ vọng sẽ giúp mang tới hòa hình và ổn định tại Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ Abdullah Abdullah. Ảnh: DPA

Ngay sau khi Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ chính trị Abdullah Abdullah ký thỏa thuận chia sẽ quyền lực ngày 17/5, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng hoan nghênh bước tiến này.

Trong một thông báo ra cùng ngày, bộ Ngoại giao Pakistan khẳng định đây là thời điểm quan trọng, có ý nghĩa sống còn với Afghanistan khi mà tất cả các nhà lãnh đạo cùng ngồi lại trên tinh thần xây dựng vì lợi ích tối cao của người dân Afghanistan; đồng thời giúp mang lại hòa bình và ổn định lâu bền cho đất nước này.

Nước láng giềng Pakistan cũng cho rằng, điều quan trọng là các cuộc đàm phán nội bộ tại Afghanistan phải khởi động sớm nhất có thể để đạt được thỏa thuận chính trị toàn diện và bao trùm. Trong khi đó, Ấn Độ cũng đã ra tuyên bố ủng hộ thỏa thuận chính trị vừa đạt được tại Afghanistan.

Thông cáo của bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh tới việc hỗ trợ quản trị toàn diện, đoàn kết dân tộc, một thể chế mạnh dựa trên hiến pháp cũng như quyền của tất cả các thành phần trong xã hội ở Afghanistan.

New Delhi cũng bày tỏ hy vọng, thỏa thuận vừa được ký kết và việc thiết lập Hội đồng Tối cao Hòa giải Quốc gia sẽ giúp mang tới hòa hình và ổn định, cũng như kết thúc bạo lực và khủng bố được bên ngoài hậu thuẫn tại Afghanistan.

Còn Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Gien Jens Stoltenberg tái khẳng định sự hỗ trợ của liên minh này với Afghanistan sau sự kiện lịch sử ngày 17/5. Ông Stoltenberg cho rằng, tất cả các bên tại Afghanistan nên nắm lấy cơ hội chưa từng có tiền lệ này để giành lấy hòa bình.

“Chúng ta cần thấy rằng bản thỏa thuận toàn diện này sẽ giúp chấm dứt bạo lực, đảm bảo quyền của tất cả người dân Afghanistan, cũng như diệt trừ hoàn toàn khủng bố”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 17/5, tại thủ đô Kabul, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ chính trị- cựu quan chức Điều hành cấp cao Abdullah Abdullah đã cùng ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực. Theo thỏa thuận, ông Abdullah Abdullah sẽ đứng đầu Hội đồng Tối cao Hòa giải Quốc gia và các phụ tá của ông sẽ được tham gia Nội các. Còn ông Ghani sẽ đứng đầu chính phủ với vai trò Tổng thống.

Thỏa thuận này đạt được 3 tháng sau khi hai nhân vật chính trị này cùng tuyên bố tự đứng ra thành lập chính phủ. Ông Abdullah không công nhận kết quả cuộc bầu cử hồi tháng 9/2019, với chiến thắng thuộc về ông Ghani. Bất đồng và tranh chấp giữa các phe phái chính trị tại Afghanistan khiến Mỹ tức giận và hủy bỏ khoản viện trợ trị giá 1 tỷ USD cho nước này./.

Theo vov.vn