Thứ 7, 04/05/2024, 09:21[GMT+7]

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP: Nhiều giải pháp đồng bộ bảo đảm an toàn vệ sinh lao động

Thứ 2, 25/05/2020 | 08:29:33
3,228 lượt xem
Xác định nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, những năm qua, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Công nhân Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP được cấp trang phục, khẩu trang để phòng, chống bệnh nghề nghiệp và dịch bệnh.

Là doanh nghiệp lớn trong ngành hàng may mặc, MXP hiện có 7 nhà máy với trên 16.000 cán bộ, người lao động. Để bảo vệ an toàn cho người lao động trong quá trình làm việc, Công ty đã xây dựng quy trình sản xuất, vận hành máy móc, thiết bị an toàn. 

Ông Vũ Ngọc Cầu, Trưởng phòng An toàn sức khỏe và môi trường (HSE) của Công ty cho biết: Hàng năm, Phòng HSE thực hiện đánh giá những mối nguy cơ và rủi ro ở từng vị trí công việc và từng loại máy móc, thiết bị, từ đó triển khai các biện pháp kiểm soát nhằm hạn chế tối đa rủi ro xảy ra. 100% người lao động được Công ty đào tạo kỹ năng sử dụng thiết bị, máy móc, quy trình sản xuất an toàn và phòng, chống tai nạn lao động.

Ở MXP, các loại máy móc như ép nhiệt, là, cắt vòng, cắt laser, dập cúc, máy chần đè, vắt sổ... đều được Công ty dán hướng dẫn vận hành máy, cảnh báo các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn. Công ty cũng cấp phát đầy đủ bảo hộ lao động: áo, khẩu trang, găng tay chuyên dụng, dép, giày bảo hộ, nút bịt tai chống ồn, kính mắt cho công nhân ở các vị trí công việc để phòng, tránh rủi ro, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động theo định kỳ. 

Bà Nguyễn Thị Thu, công nhân cộp ép, xưởng 1, nhà máy MXP1 cho biết: Máy cộp ép sử dụng nhiệt cao rất dễ bị bỏng tay, song nhờ được tập huấn quy trình vận hành, Công ty trang bị găng tay sợi và máy có thiết bị rơ-le tự ngắt khi có sự cố nên tôi chưa bao giờ bị tai nạn. Do an toàn nên tôi rất yên tâm làm việc ở vị trí này nhiều năm qua.

Vào các nhà máy của MXP, ai cũng có cảm nhận môi trường luôn xanh, sạch, đẹp không chỉ nhờ hệ thống cây xanh bao phủ, hồ nước điều hòa nhiệt độ, không khí mà còn bởi công tác vệ sinh công nghiệp được duy trì thường xuyên. Trong mỗi nhà xưởng, Công ty trang bị túi đựng rác tại mỗi vị trí làm việc để công nhân tự phân loại rác và được thu gom 2 lần/ngày đưa đến vị trí tập kết, xử lý theo quy định. Đội ngũ công nhân vệ sinh thực hiện vệ sinh xưởng trung bình 6 - 8 lần/ngày bảo đảm nhà xưởng luôn sạch sẽ. Công ty xây dựng các khu vực tập kết riêng biệt với 3 loại chất thải gồm chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại. Các khu vực tập kết đều có mái che, nền cao tránh ngập úng, có các thùng rác chuyên biệt cho mỗi loại rác. Đối với nước thải, chủ yếu là nước thải sinh hoạt, Công ty có hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải tập trung, xử lý đúng quy trình, đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Không chủ quan, Công ty còn thuê đơn vị chức năng quan trắc, lấy mẫu và kiểm tra chất lượng nước thải qua xử lý theo quy định của pháp luật định kỳ 3 tháng/lần. Để kiểm soát khí thải, Công ty đã sử dụng toàn bộ nồi hơi đốt điện thay thế nồi hơi đốt than để loại bỏ toàn bộ khí thải và mở rộng diện tích trồng cây xanh trong khuôn viên các nhà máy.

7 bếp ăn tập thể của MXP đều thực hiện chặt chẽ quy trình kiểm soát thực phẩm đầu vào, các bước sơ chế, chế biến bảo đảm đủ định lượng, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các thiết bị, dụng cụ bếp và nhà ăn được vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi bữa ăn. Công ty có trung tâm sản xuất nước cung cấp nước uống trực tiếp cho người lao động. Nguồn nước đầu vào lấy từ các công ty nước sạch được xử lý qua hệ thống lọc nước RO của nhà máy đạt quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT.

MXP đã đầu tư hàng chục tỷ đồng trang bị, lắp đặt hệ thống kiểm soát không khí, ánh sáng bảo đảm điều kiện làm việc tốt nhất và phòng, tránh bệnh nghề nghiệp cho công nhân. Cùng với đó, công tác y tế tại các nhà máy được triển khai có hiệu quả. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Bẩy, nhóm trưởng y tế của Công ty cho biết: Đội ngũ cán bộ y tế của Công ty thường xuyên tuyên truyền, tư vấn sức khỏe, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh cho người lao động qua kênh radio nội bộ, mạng xã hội và hệ thống nhắn tin của Công ty. Tất cả lao động nữ khi mang thai đều được tư vấn chế độ dinh dưỡng, phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Ngoài hưởng các chế độ thai sản của BHXH, Công ty còn hỗ trợ viên sắt và canxi cho lao động nữ trong thời kỳ mang thai. Theo định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm, cán bộ, người lao động trong Công ty được khám sức khỏe, sức khỏe nghề nghiệp và truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chính vì vậy, trong đợt dịch bệnh vừa qua, 100% cán bộ, công nhân Công ty đều an toàn, không lây nhiễm dịch Covid-19.

Các nguyên liệu sản xuất của MXP chủ yếu là bông, vải, sợi, nhựa PVC... là các chất dễ cháy. Nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, lợi ích của doanh nghiệp cũng như người lao động, Công ty chủ động phòng ngừa, không để xảy ra sự cố cháy, nổ. 

Bà Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Ngoài việc niêm yết nội quy, các loại thiết bị, biển báo, sơ đồ chỉ dẫn thoát hiểm cho từng khu vực theo quy định, Công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng mua sắm đầy đủ các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy gồm hệ thống máy bơm, trụ, họng nước, vòi chữa cháy; hệ thống báo, chữa cháy tự động và bình cứu hỏa các loại theo quy định. Công ty cũng xây dựng các phương án, kịch bản chữa cháy. Hàng năm, Công ty phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức tập huấn nghiệp vụ, diễn tập phòng cháy, chữa cháy cho đội ngũ cán bộ, người lao động, nhất là lực lượng chuyên trách của doanh nghiệp tại các nhà máy.

Với những biện pháp thiết thực và đồng bộ trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, MXP đã xây dựng được môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho người lao động. Đây được coi là yếu tố then chốt giúp Công ty phát triển nhanh chóng và bền vững thời gian qua cũng như trong tương lai.

Khắc Duẩn