Thứ 7, 18/05/2024, 12:19[GMT+7]

Tái diễn tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm

Thứ 4, 27/05/2020 | 10:00:19
8,824 lượt xem
Đó là tình trạng xuất hiện trên rất nhiều tuyến phố vào đầu giờ sáng hay giờ tan tầm. Không chỉ quên đội mũ bảo hiểm, một số học sinh còn lạng lách, đánh võng, thậm chí vượt đèn đỏ khiến những người tham gia giao thông không khỏi lo lắng.

Nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. (Ảnh chụp chiều ngày 22/5 tại ngã tư đường Lê Quý Đôn giao cắt với đường Trần Hưng Đạo).

Học sinh vẫn phớt lờ quy định về bảo đảm ATGT

Cứ nghĩ đi học trở lại sau dịch học sinh sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định về đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm bởi đây là những thứ không chỉ bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông mà còn có thể giúp phòng, chống sự lây lan dịch bệnh. Thế nhưng, chỉ có một số lượng nhỏ học sinh thực hiệc quy định này, việc các em không chấp hành quy định về an toàn giao thông (ATGT) vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Theo quan sát, sau giờ tan trường, trên khắp các ngả đường của thành phố Thái Bình, không khó bắt gặp cảnh tượng nhiều nhóm học sinh điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ nhưng không cài quai, dàn thành hàng hai, hàng ba trên đường, bất chấp những nguy hiểm đang rình rập. 

Ông Nguyễn Văn Bình, đường Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Không phủ nhận tiện ích của xe máy điện, xe đạp điện, nhất là đối với các cháu học sinh. Tuy nhiên, điều đáng nói khi sử dụng các phương tiện này là các cháu bỏ qua những kỹ năng cần thiết để bảo đảm ATGT cho chính mình và người khác.

Mặc dù học sinh đã được tuyên truyền, hướng dẫn rất nhiều về việc đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện là bắt buộc nhưng các em vẫn quên không thực hiện. Nhiều em chỉ mang mũ bảo hiểm đi để đối phó khi ra vào cổng trường. Không những thế, các em còn gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác khi lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ...

Trường THPT Lê Quý Đôn nằm ở trung tâm thành phố Thái Bình. Trong những năm qua, mặc dù nhà trường rất quyết liệt trong việc thực hiện các giải pháp giúp học sinh thực hiện các quy định về ATGT nhưng sau khi ra khỏi cổng trường nhiều em lại đâu vào đấy. 

Thầy giáo Phạm Hồng Thiên, Bí thư Đoàn trường cho biết: Nằm trên trục giao thông chính của thành phố nên nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục ATGT cho học sinh. Để tránh ùn tắc giao thông vào đầu giờ sáng và giờ tan học, nhà trường đã mở thêm một cổng phụ phía đường Trần Hưng Đạo và hướng dẫn học sinh ra, vào theo 2 lối này. Thực hiện nhiệm vụ năm học, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, đội thanh niên xung kích duy trì tốt hoạt động, thường xuyên tham gia giữ gìn ATGT tại cổng trường, nhắc nhở đoàn viên, thanh niên chấp hành nghiêm quy định về ATGT như: đội mũ bảo hiểm đối với học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện; không tập trung dưới lòng đường; không đi dàn hàng hai, hàng ba gây tắc nghẽn giao thông... Các trường hợp đoàn viên, thanh niên cố tình không chấp hành quy định về ATGT đều được cập nhật hàng ngày, thông báo đến giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh để có biện pháp nhắc nhở, giáo dục; coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh hàng tháng và mỗi học kỳ. 

Mặc dù đã thực hiện rất nhiều giải pháp song theo thầy giáo Phạm Hồng Thiên, nếu gia đình và lực lượng chức năng không phối hợp chặt chẽ thì tình trạng học sinh vi phạm quy định về ATGT sẽ tiếp tục tái diễn.

Người lớn đội mũ bảo hiểm nhưng quên không đội mũ bảo hiểm cho hai học sinh ngồi sau xe máy. (Ảnh chụp chiều ngày 22/5 tại cổng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong).

Bố mẹ đội mũ, còn con thì... quên

Nhiều năm trở lại đây, Thái Bình đã áp dụng quy định bắt buộc về việc học sinh ngồi trên mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm nhằm bảo vệ sự an toàn cho người tham gia giao thông. Kèm với đó là các hình thức xử phạt bằng tiền đối với phụ huynh và nhắc nhở trước toàn trường, hạ hạnh kiểm đối với học sinh... Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra lưu động để kịp thời nhắc nhở, xử lý nếu phụ huynh và học sinh vi phạm. Thế nhưng, sau mỗi đợt cao điểm, nhiều bậc phụ huynh vẫn không đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi đưa đón bằng xe mô tô, xe gắn máy. 

Theo quan sát tại khu vực cổng Trường Tiểu học Quang Trung, Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong..., tình trạng này diễn ra khá phổ biến. Nhiều phụ huynh chưa thật sự ý thức được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn cho con em mình. Bên cạnh đó, nếu các bậc phụ huynh không chấp hành tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông thì con cũng sẽ bắt chước làm theo, dù nhà trường có tuyên truyền, giáo dục tốt đi chăng nữa.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bình, đường Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) cho biết thêm: Để tăng tính răn đe đối với học sinh và nâng cao ý thức chấp hành quy định về ATGT với phụ huynh học sinh, cùng với các giải pháp phía nhà trường, lực lượng cảnh sát giao thông cần kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở về sự cần thiết của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; học sinh vi phạm sẽ bị ghi tên lại và chuyển về nơi học tập để nhà trường có các hình thức kỷ luật. Đối với phụ huynh học sinh, thiết nghĩ người lớn thì nên làm gương để con cháu noi theo. Đừng vì chủ quan mà gây nguy hiểm cho con em mình và những người tham gia giao thông.

Đi học trở lại sau dịch, bên cạnh học kiến thức, việc bảo vệ sức khỏe cho học sinh cũng vô cùng quan trọng. Với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, việc giám sát, tuyên truyền, nhắc nhở từ phía nhà trường và đặc biệt là sự giáo dục từ phía các bậc phụ huynh sẽ góp phần hạn chế tình trạng vi phạm ATGT trong lứa tuổi học sinh.

Đặng Anh