Thứ 3, 21/05/2024, 01:17[GMT+7]

Để bữa ăn an toàn, đủ dinh dưỡng cho người lao động

Thứ 2, 08/06/2020 | 08:52:12
1,436 lượt xem
Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng trong những năm gần đây đồng nghĩa với việc tăng cao số người lao động làm việc trong các doanh nghiệp.

Đoàn kiểm tra chuyên ngành của Sở Y tế kiểm tra việc chuẩn bị suất ăn tại Công ty TNHH Dệt may Phương Thái (thành phố Thái Bình).

Để đáp ứng với công việc, phần lớn các doanh nghiệp đều tổ chức bữa ăn trưa và ăn ca cho người lao động. Với mức chi trung bình chỉ từ 12.000 - 15.000 đồng/suất ở một số doanh nghiệp, bữa ăn của người lao động chưa được bảo đảm cả về chất lượng dinh dưỡng lẫn an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).


Đoàn kiểm tra chuyên ngành của Sở Y tế vừa thực hiện đợt kiểm tra tại hơn 20 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Thái Bình về việc bảo đảm ATVSTP tại bếp ăn tập thể và việc cung cấp suất ăn cho người lao động. Qua kiểm tra cho thấy, cơ sở vật chất nhà ăn của một số doanh nghiệp chưa đạt yêu cầu, việc lưu mẫu thức ăn chưa thực hiện đúng quy định, khối lượng mẫu lưu chưa đủ. Bên cạnh đó, vẫn có doanh nghiệp không có bếp ăn, nhà ăn nên công nhân phải ăn ngay tại nơi sản xuất trong điều kiện không bảo đảm ATVSTP. Không chỉ có đợt kiểm tra vừa qua, trong nhiều năm, công tác kiểm tra ATVSTP tại các bếp ăn tập thể, cơ sở sản xuất cơm hộp... đã thường xuyên được thực hiện nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định bảo đảm ATVSTP. Mặc dù đã có không ít doanh nghiệp, đơn vị sản xuất bị nhắc nhở, thậm chí bị xử phạt song các vi phạm về an toàn thực phẩm vẫn còn tồn tại với các lỗi vi phạm chủ yếu như: mẫu lưu thực phẩm không đủ lượng quy định, sổ lưu mẫu ghi chưa đúng, một số trang thiết bị tại nhà ăn đã hư hỏng, không bảo đảm ATVSTP, khay đựng thức ăn chưa đạt yêu cầu...


Ông Trần Đăng Chuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế cho biết: Bữa ăn tập thể thường tổ chức ăn cùng lúc cho đông người nên việc bảo đảm ATVSTP cần phải được thực hiện nghiêm theo quy định bởi nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể thì hậu quả rất lớn. Vì vậy, ngoài yêu cầu về nguồn gốc thực phẩm an toàn, khâu chế biến cũng cần thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt về bảo đảm ATVSTP. Bên cạnh đó, mẫu thức ăn lưu cũng cần đủ khối lượng cho từng loại. Trong điều kiện thời tiết mùa hè, vi sinh vật phát triển mạnh, nếu  thực phẩm không được bảo quản tốt hoặc mất nhiều thời gian vận chuyển, thực phẩm dễ ôi thiu và gây ngộ độc. Thực tế, trên địa bàn tỉnh đã từng xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại doanh nghiệp liên quan đến cơm hộp. Do đó, các doanh nghiệp cần đặt vấn đề ATVSTP lên hàng đầu và tuyệt đối không được chủ quan, lơ là với công tác này.


Bên cạnh vấn đề ATVSTP, vấn đề dinh dưỡng trong mỗi suất ăn cũng cần được quan tâm. Theo hợp đồng mua suất ăn tại một số doanh nghiệp hiện nay, mỗi suất ăn chỉ có giá từ 12.000 - 15.000 đồng/suất. Tuy nhiên, trong điều kiện giá thực phẩm như hiện nay, định mức này khó bảo đảm dinh dưỡng cho người lao động, nhất là những lao động làm việc ở những nghề nặng nhọc như: cơ khí, xây dựng... hay lao động nữ mang thai. Để bổ sung dinh dưỡng cho công nhân, một số doanh nghiệp đã nấu thêm canh rau song không phải doanh nghiệp nào cũng làm được điều này và việc bổ sung rau mới chỉ bảo đảm một phần dinh dưỡng. Thông qua các buổi kiểm tra ATVSTP, vấn đề dinh dưỡng cho người lao động cũng đã được đoàn kiểm tra chuyên ngành lưu ý và có những trao đổi với Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu doanh nghiệp cải thiện chất lượng bữa ăn, bảo đảm đủ dinh dưỡng cho người lao động.


Bữa ăn đủ chất, bảo đảm ATVSTP là mong muốn của đa số người lao động tại các doanh nghiệp đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp với người lao động. Bởi bữa ăn giúp công nhân cải thiện sức khỏe, tái sản xuất sức lao động. Mỗi ngày, số lượng lao động ăn trưa, ăn ca tại doanh nghiệp lớn song nếu chỉ một chút chủ quan, lơ là ở cả đơn vị cung cấp suất ăn lẫn doanh nghiệp đặt mua dễ dẫn tới nguy cơ mất ATVSTP, gây hậu quả khó lường, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay. Bảo đảm bữa ăn an toàn, đủ dinh dưỡng cho người lao động luôn là một yêu cầu cần thiết đối với các doanh nghiệp.


Như Hoàng