Thứ 7, 20/04/2024, 03:00[GMT+7]

EU tố Nga và Trung Quốc tuyên truyền sai lệch trong đại dịch Covid-19

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:07:34
1,644 lượt xem
Các quan chức EU cho rằng, đã có một làn sóng các tin tức sai lệch có chủ đích nhằm vào khối này trong đại dịch Covid-19.

Ngày 10/6, Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng chỉ trích Nga và Trung Quốc đã tổ chức nhiều chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch có mục đích nhằm vào EU trong đợt đại dịch Covid-19.

Lời cáo buộc được đưa ra trong buổi họp báo ngày 10/6 tại Brussels bởi hai quan chức cấp cao của EU là Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU, Josep Borrell và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách các giá trị và minh bạch, bà Vera Jourova.

Theo ông Josep Borrell, trong đợt đại dịch vừa qua, EU đã chứng kiến một làn sóng các tin tức sai lệch có chủ đích nhằm vào khối này: “Đại dịch Covid-19 đã đi kèm với một đại dịch về thông tin. Chúng tôi đã chứng kiến một làn sóng các thông tin giả và sai lệch, các tin đồn, các thuyết âm mưu cũng như rất nhiều chiến lược gây ảnh hưởng có mục tiêu do các nhân tố nước ngoài gây ra. Một số chiến dịch này có mục đích làm tổn hại Liên minh châu Âu và các nước thành viên của khối”.

Trong nhiều năm qua, EU từng nhiều lần chỉ trích đích danh Nga về các chiến dịch tuyên truyền nhằm vào khối này nhưng đây là lần đầu tiên EU hướng sự chỉ trích nhằm vào Trung Quốc.

Trong các ví dụ về tin tức sai lệch thường được các quan chức EU đưa ra để minh họa thời gian qua có vụ việc Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp hồi tháng 3/2020 đăng bài báo trên trang web của Đại sứ quán, trong đó cáo buộc các nhân viên y tế tại các nhà dưỡng lão Pháp bỏ việc và để mặc người già chết vì Covid-19, hay việc một nhà ngoại giao Trung Quốc không nêu tên nói rằng có khoảng 80 nghị sĩ Pháp dùng các lời lẽ phân biệt chủng tộc nhằm vào Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Quan hệ giữa EU và Trung Quốc đang trở nên xấu đi sau đại dịch Covid-19, sau khi xuất hiện các tranh cãi về cách Trung Quốc xử lý đại dịch hay cách truyền thông phương Tây đưa tin về Trung Quốc, đặc biệt từ khi Trung Quốc triển khai chiến lược ngoại giao “chiến lang”, đấu tranh quyết liệt với các nước phương Tây.

Trên thực tế, các nhà ngoại giao Trung Quốc hay Nga tại châu Âu cũng không ít lần phải lên tiếng phản đối việc giới truyền thông phương Tây đưa các thông tin mang tính định kiến và bôi nhọ nhằm vào Trung Quốc và Nga, nhất là trong giai đoạn đầu đại dịch.

Nga và Trung Quốc nhiều lần chỉ trích các nước châu Âu đạo đức giả và tiêu chuẩn kép trong việc đưa thông tin, và lợi dụng tự do ngôn luận để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước này./.

Theo vov.vn