Thứ 5, 02/05/2024, 05:06[GMT+7]

EU kêu gọi Mỹ gia nhập nỗ lực Trung Đông mới

Thứ 3, 16/06/2020 | 08:41:57
1,542 lượt xem
Ngoại trưởng các nước EU ngày 15/6 kêu gọi Mỹ gia nhập một nỗ lực mới nhằm thúc đẩy đàm phán hòa bình đang bế tắc giữa Israel và Palestine.

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của EU Joseph Borrell. Ảnh: Times of Israel.

Mặc dù đưa ra lời kêu gọi như vậy, Ngoại trưởng các nước EU cũng bác bỏ kế hoạch Trung Đông của Tổng thống Donald Trump làm cơ sở cho bất kỳ một tiến trình quốc tế. Kế hoạch Trung Đông của Mỹ được công bố hồi tháng 1 nhằm tiến tới việc thành lập một nhà nước Palestine, tuy nhiên kế hoạch này không đáp ứng các nhu cầu của người dân Palestine và quy định phần lớn khu Bờ Tây bị chiếm đóng vào tay Israel.  

Phát biểu trước cuộc họp trực tuyến giữa các ngoại trưởng EU và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của EU Joseph Borrell cho biết, EU ghi nhận ý nghĩa của kế hoạch Trung Đông của Mỹ vì kế hoạch này đã tạo đà cho các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết vấn đề Israel-Palestine.

Ông Borrell cũng nhấn mạnh cần khuyến khích Israel và Palestin tham gia một tiến trình chính trị có ý nghĩa và đáng tin cậy nhằm nối lại đàm phán hòa bình đồng thời khẳng định mọi sáng kiến mới phải tôn trọng các thỏa thuận quốc tế hiện có. 

EU trong vài tháng qua đã thảo luận khả năng sửa đổi chính sách Trung Đông của mình trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng hoạt động định cư và các động thái ngoại giao của Mỹ như việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đang cản trở khả năng đạt được giải pháp hai nhà nước cho vấn đề Israel-Palestine.  

Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Donald Trump đã được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoan nghênh tuy nhiên đã bị Tổng thống Palestin Mahmoud Abbas cho là vô nghĩa. Các nước Arab ở khu vực Vùng Vịnh cũng bác bỏ kế hoạch của Nhà Trắng vì cho rằng kế hoạch này thiên vị Israel./.

Theo vov.vn