Thứ 2, 13/05/2024, 22:49[GMT+7]

Hệ thống y tế xuống cấp, hàng chục nghìn y bác sĩ Pháp xuống đường biểu tình

Thứ 4, 17/06/2020 | 17:36:00
2,668 lượt xem
Người biểu tình yêu cầu Chính phủ Pháp ghi nhận xứng đáng đóng góp của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, thực hiện những cam kết đã đưa ra trước đại dịch COVID-19.

Các nhân viên y tế Pháp biểu tình tại thành phố Montpellier. Ảnh: Le Monde.

Khoảng 250 cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng chục nghìn y bác sĩ, nhân viên y tế đã nổ ra trên toàn nước Pháp ngày hôm qua. Người biểu tình yêu cầu Chính phủ nước này thực hiện các cam kết cải cách, đầu tư cho hệ thống bệnh viện và đội ngũ y tế.

Cô Justine Debrie, là một trong hàng nghìn y bác sĩ đã xuống đường biểu tình để yêu cầu có điều kiện làm việc và mức lương tốt hơn. "Chúng tôi đã có những lời kêu gọi từ nhiều năm. Đại dịch đã làm lộ rõ những khó khăn và hôm nay chúng tôi đang xuống đường để những yêu cầu của chúng tôi được đáp ứng, nhưng hiện giờ vẫn chưa có phản hồi nào", cô Justine Debrie cho biết..

Hệ thống y tế xuống cấp, hàng chục nghìn y bác sĩ Pháp xuống đường biểu tình - Ảnh 1.

Ngày 19/3, các y bác sĩ bệnh viện tư Haguenau (Pháp) nhận được bánh mì kẹp thịt của doanh nghiệp địa phương tặng. Ảnh: Sara Timmel

Người biểu tình yêu cầu Chính phủ Pháp ghi nhận xứng đáng các giá trị, đóng góp của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, thực hiện những cam kết đã đưa ra trước khi nổ ra đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, đội ngũ y tế yêu cầu Chính phủ Pháp duy trì hoạt động của tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế và dịch vụ y tế cũng như số giường bệnh, trong bối cảnh nhiều bệnh viện, cơ sở y tế bị đóng cửa, đặc biệt trong năm 2019.

"Có rất nhiều vị trí trống mà không có người mới thế vào, nhiều người đã nghỉ việc và bệnh viện của chúng tôi đang thiếu 18 y tá", y tá Agathe Schlesser cho biết.

Hệ thống y tế xuống cấp, hàng chục nghìn y bác sĩ Pháp xuống đường biểu tình - Ảnh 2.

Cứ đến 20h, người dân Pháp lại ra ban công hay cửa sổ vỗ tay động viên các y bác sĩ tuyến đầu. Ảnh: Le Progrès

Các cuộc biểu tình của đội ngũ y tế diễn ra trong khi Chính phủ Pháp đang tiến hành các cuộc thảo luận nhằm tìm ra các giải pháp cải cách hệ thống y tế và bệnh viện. Cuộc thảo luận trên quy mô toàn quốc này được bắt đầu từ ngày 25/5, hai tháng sau khi Tổng thống Pháp đưa ra lời hứa về một kế hoạch đầu tư lớn cho hệ thống bệnh viện nhằm động viện và ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ y tế trong thời điểm đại dịch COVID-19 đang bùng phát.

Theo vtv.vn