Thứ 6, 09/08/2024, 12:23[GMT+7]

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016: Hồi hộp qua ngày thứ nhất

Thứ 6, 01/07/2016 | 20:10:10
1,666 lượt xem
Ngày 1/7, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia bước vào ngày thi đầu tiên trong thời tiết mát mẻ. Tuy nhiên, kết thúc ngày thi, nhiều thí sinh ở trong tâm trạng hồi hộp, đề thi được các em đánh giá khó hơn so với kỳ thi năm trước.

Thí sinh sau khi kết thúc môn thi thứ nhất.

Buổi sáng, các thí sinh thi môn Toán học với thời gian làm bài 180 phút dưới hình thức tự luận. Đến 10 giờ 30 phút tại một số điểm thi đã có một số thí sinh ra khỏi điểm thi với tâm trạng lo lắng, hồi hộp. Đề thi môn Toán có 10 câu được sắp xếp theo mức độ từ dễ tới khó. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định cấu trúc đề thi năm nay không khác so với năm trước, nội dung đề thi nằm chủ yếu trong chương trình sách giáo khoa lớp 12, đề thi không có những câu đòi hỏi thí sinh phải học thuộc lòng song tại nhiều điểm thi, sau khi kết thúc 2/3 thời gian thi, đã có một số thí sinh ra khỏi phòng thi do không còn khả năng làm hết các câu trong đề thi. Tuy nhiên, phần lớn thí sinh cho rằng đề thi sát với chương trình học và có tính phân loại cao nhưng khó hơn so với mọi năm nên nhiều thí sinh căng thẳng, hồi hộp trong ngày thi đầu tiên. Theo nhận định của nhiều giáo viên, năm nay, ít thí sinh đạt được điểm tuyệt đối với môn Toán học.

Thí sinh trong giờ làm bài.

Buổi chiều, các thí sinh tiếp tục dự thi môn Ngoại ngữ với thời gian 90 phút dưới hình thức thi viết và trắc nghiệm. Theo thống kê của hai cụm thi số 32 và số 23, năm nay, có duy nhất một thí sinh dự thi môn Tiếng Nhật, còn lại tất cả các thí sinh dự thi môn Tiếng Anh. Đề thi môn Tiếng Anh năm nay có 64 câu trắc nghiệm và 2 bài viết tự luận, có 50% nội dung bài thi thuộc kiến thức cơ bản, học sinh có lực học trung bình có thể đạt được từ 4 - 5 điểm. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi Tiếng Anh năm nay sát với chương trình sách giáo khoa, tuy nhiên cũng có nhiều câu nâng cao nhằm phân loại thí sinh.

 Thí sinh vào phòng thi tại điểm thi Trường Đại học Thái Bình.

Theo đánh giá chung tại các điểm thi, hầu hết thí sinh làm bài thi với tinh thần cố gắng cao. Công tác coi thi, giám sát hành lang được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên trong ngày thi đầu đã xuất hiện một số hiện tượng vi phạm quy chế thi. Tại cụm thi số 23, phát hiện 2 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi. Cùng với các hoạt động trong trường thi, đội ngũ tình nguyện viên tiếp tục là lực lượng đồng hành hỗ trợ tích cực cho các thí sinh. Các khâu phục vụ thi như an ninh trật tự, an toàn giao thông cơ bản được bảo đảm an toàn.

Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi thứ nhất.

Theo báo cáo nhanh, tại cụm thi số 23, trong ngày thi thứ nhất kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, buổi sáng có 6.451 thí sinh dự thi môn Toán học, vắng 57 thí sinh; buổi chiều có 6.476 thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ, vắng 32 thí sinh. Tại cụm thi số 32, buổi sáng có 14.000 thí sinh đến dự thi, vắng 82 thí sinh; buổi chiều có 13.170 thí sinh đến dự thi, vắng 39 thí sinh. Điểm thi vắng nhiều thí sinh nhất là điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, riêng thi môn Toán học vắng 44 thí sinh.

Hôm nay, 2/7, buổi sáng thí sinh thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 180 phút. Buổi chiều thi môn Vật lý, thời gian làm bài 90 phút.

 

Ðồng chí Hoàng Năng Trọng, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Ðại học Y Dược Thái Bình, Chủ tịch Hội đồng Cụm thi số 32

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ban Chỉ đạo kỳ thi tỉnh Thái Bình, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo, các điểm trường trong công tác tổ chức kỳ thi. Ngày thi đầu tiên 1/7 diễn ra nghiêm túc theo đúng kế hoạch, bảo đảm đúng quy định. Hội đồng cũng thực hiện họp giao ban với các điểm trưởng để kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm, nhắc nhở những vấn đề mấu chốt cần lưu ý và yêu cầu các điểm trưởng bố trí tổ chức họp nhanh, rút kinh nghiệm với cán bộ coi thi trước mỗi ngày thi nhằm hạn chế tối đa các sai sót có thể xảy ra góp phần bảo đảm kỳ thi diễn ra thành công.

Ðồng chí Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo

 

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay tại cụm địa phương được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. 8 điểm thi được đặt tại các trường THPT 8 huyện, thành phố với cơ sở vật chất bảo đảm, phòng thi thoáng mát, đủ ánh sáng. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các đoàn thanh tra và thanh tra viên cắm chốt tại mỗi điểm thi. Trước đó, chiều ngày 30/6, Sở đã tổ chức hai đoàn vận chuyển đề thi từ khu vực in sao (Trường Đại học Y Dược Thái Bình) đến các điểm thi, giao điểm trưởng và lực lượng an ninh chịu trách nhiệm quản lý đề thi.

Thí sinh Hoàng Xuân Hinh, điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (Kiến Xương)

Đề thi hôm nay khá sát với kiến thức ôn thi, tuy nhiên do lực học của em ở mức trung bình nên một số câu em không làm được. Môn Toán em làm được khoảng 60%, môn Ngoại ngữ khoảng 50% số lượng trong bài thi. Những buổi thi sau em sẽ cố gắng làm bài đạt kết quả cao hơn, phấn đấu đỗ tốt nghiệp để tiếp tục đi học nghề.

Thí sinh Phạm Thái Bình, tại điểm thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh

Năm nay, em thấy đề thi môn Toán học và Tiếng Anh đều khó hơn năm trước. Mặc dù nội dung câu hỏi đều nằm trong chương trình sách giáo khoa nhưng có sự phân loại cao. Em chỉ làm bài được khoảng từ 60 - 70% đối với môn Toán học và hơn 50% môn Tiếng Anh. Em nghĩ rằng với đề thi khó như năm nay thì cả thí sinh có học lực khá giỏi cũng khó đạt được điểm tuyệt đối.

Thượng úy Phạm Đức Hiến, Công an giao thông huyện Kiến Xương

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông trước và trong các ngày diễn kỳ thi, công an huyện đã tổ chức họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ. Trong ngày thi đầu tiên chúng tôi nhắc nhở thí sinh và phụ huynh đi đúng làn đường, để xe đúng nơi quy định vì thế đã không xảy ra sự cố về giao thông; công tác bảo đảm an ninh trật tự trong và ngoài khu vực thi an toàn tuyệt đối. Những ngày còn lại của kỳ thi chúng tôi sẽ nỗ lực bảo đảm các tuyến đường đến địa điểm thi được phân luồng hợp lý để việc thi cử của các em được diễn ra thuận lợi.

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa