Thứ 4, 24/07/2024, 03:09[GMT+7]

Trường Mầm non Liên Cơ - Lấy trẻ làm trung tâm

Thứ 4, 29/11/2017 | 08:29:18
2,709 lượt xem
Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc trẻ theo chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Mầm non Liên Cơ (thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải) còn quan tâm đổi mới phương pháp giáo dục. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Cô và trò Trường Mầm non Liên Cơ trong giờ học múa, hát.

Trường Mầm non Liên Cơ có cơ sở vật chất khang trang, không gian thoáng mát, đây là một trong các điều kiện thuận lợi để Trường thực hiện mô hình trường học lấy trẻ làm trung tâm. Thực hiện nội dung này, Trường tiếp tục quan tâm đầu tư trang bị nhiều đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động phát triển vận động của trẻ mầm non như xây dựng sân cát sỏi, đường dích dắc, cầu khỉ, khu vườn cổ tích phong phú với các bức tranh vẽ về câu chuyện, bài thơ mà trẻ được học, những hình ảnh có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục lễ giáo, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục dinh dưỡng… Đặc biệt, năm 2017, Trường đưa vào sử dụng nhà vòm đa năng phục vụ hoạt động dạy và học. 

Cô giáo Đoàn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà vòm đa năng là sản phẩm của quá trình xã hội hóa với sự quan tâm hỗ trợ kinh phí của cha mẹ học sinh và cán bộ, giáo viên quyên góp, đó là nơi vừa tổ chức các hoạt động dạy và học, đồng thời để phát triển vận động cho trẻ. Việc đưa vào sử dụng nhà vòm đa năng đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ.

Bên cạnh việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời, nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng mô hình lớp học, trang trí lớp học, sắp xếp giá đồ chơi mang tính động, có sự thay đổi đồ chơi ở các chủ điểm, chủ đề. Trong tiết hoạt động góc, cô giáo cho trẻ tự nhận góc chơi, tự chọn bạn chơi, tự chọn cách chơi với những đồ chơi gần gũi với thiên nhiên như lá cây, cành khô, sỏi đá… Qua việc để cho trẻ được tự lựa chọn bạn chơi, cách chơi, giúp trẻ biết làm việc theo nhóm, biết trao đổi, chia sẻ, suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải để dần hình thành phong cách mạnh dạn, tự tin trong quá trình học tập. Các sản phẩm của trẻ được trưng bày tại các góc, luôn có sự thay đổi vì thế cũng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ, để trẻ được “học mà chơi, chơi mà học”.

Một trong các nội dung cũng được nhà trường hết sức chú trọng đó là chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ. Năm học 2016 - 2017, Trường có 290 cháu theo học ở 9 nhóm lớp, 100% cháu học bán trú. Trường tổ chức 3 bữa ăn dinh dưỡng/ngày và thực hiện theo dõi biểu đồ, cân, đo khám sức khỏe theo định kỳ cho 100% trẻ. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ phát triển bình thường đạt 97%. Đánh giá xếp loại học sinh 5 tuổi theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi đạt 100%. 

Cô giáo Phạm Thị Nhung là giáo viên có nhiều hoạt động sáng tạo, sáng kiến kinh nghiệm với mô hình lấy trẻ làm trung tâm chia sẻ: Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một phương pháp rất khoa học, kích thích được sự sáng tạo của cả cô và trò, giúp trẻ hứng thú, tích cực, chủ động hơn trong học tập. Trong bài giảng, tôi chủ yếu để các con tự trải nghiệm, khám phá và nói lên suy nghĩ, cảm nhận của mình. Mặc dù các con là trẻ mầm non, còn rất nhỏ tuổi, song không vì thế mà giáo viên không cần tôn trọng, lắng nghe ý kiến, mong muốn của các con. Việc lắng nghe và giảng dạy trên cơ sở lấy trẻ làm trung tâm để mỗi giáo viên tự nâng cao năng lực của mình trong phương pháp đổi mới này.

Mô hình dạy học lấy trẻ làm trung tâm khác với truyền thống là giáo viên không truyền đạt kiến thức mà tạo ra điều kiện, cơ hội để trẻ chủ động, sáng tạo tiếp nhận kiến thức. Thực hiện mô hình, chất lượng giáo dục của Trường Mầm non Liên Cơ được nâng lên rõ rệt, giáo viên nhận thức và tiếp cận với chương trình nhanh, có nhiều sáng tạo; trẻ có nền nếp, tích cực tham gia hoạt động và mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Vì vậy, định hướng của Trường trong những năm học tới là quyết tâm đổi mới môi trường giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, tiếp tục chú trọng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Phương Thảo