Thứ 6, 19/04/2024, 11:04[GMT+7]

New Zealand ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới sau 102 ngày

Thứ 4, 12/08/2020 | 07:58:09
244 lượt xem
Ngày 11/8, New Zealand đã ghi nhận 4 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng sau 102 ngày miễn nhiễm.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Ảnh: AP)

Hơn 3 tháng sau khi ghi nhận trường hợp cuối cùng nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, ngày 11/8, New Zealand đã có 4 trường hợp mắc COVID-19 mới từ một nguồn không xác định. Quốc gia được coi là gương mẫu trên toàn cầu trong cuộc chiến ngăn chặn đại dịch COVID-19 này hiện đang nhanh chóng xác định nguồn lây truyền và ngăn chặn virus lây lan trên diện rộng.

Ngày 11/8, đại diện Chính phủ New Zealand cho biết, 4 trường hợp mắc mới là thành viên của một gia đình sống ở Nam Auckland. Trường hợp đầu tiên được xác định là một người khoảng 50 tuổi, trước đó không đi du lịch ra nước ngoài. Người này đã có triệu chứng trong 5 ngày và được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 11/8. Sáu thành viên trong gia đình của người đàn ông này sau đó đã được xét nghiệm, trong đó 3 người có kết quả dương tính và 3 người âm tính.

Trong cuộc họp báo vào tối 11/8, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết, các trường hợp mắc bệnh ở trong một hộ gia đình và hiện vẫn chưa rõ nguồn lây nhiễm.

New Zealand ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới sau 102 ngày - Ảnh 1.

Ngày 11/8, New Zealand đã ghi nhận 4 ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. (Ảnh: AP)

Tất cả những người tiếp xúc gần với 4 trường hợp nói trên sẽ phải cách ly trong 14 ngày. Đồng thời, những người tiếp xúc bình thường với người bị nhiễm bệnh sẽ tự cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm. Việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được miễn phí ở New Zealand.

Auckland sẽ chuyển sang mức cảnh báo 3 từ trưa 12/8 trong ít nhất 3 ngày. Theo các biện pháp mới được tăng cường, người dân ở Auckland phải làm việc tại nhà trừ khi họ làm trong các ngành dịch vụ thiết yếu, trường học và cơ sở chăm sóc trẻ em bị đóng cửa, việc nhập cảnh vào Auckland bị cấm, trừ những cư dân đang sống ở Auckland. Các địa điểm công cộng trong thành phố phải đóng cửa, bao gồm thư viện, bảo tàng, rạp chiếu phim, khu ẩm thực, phòng tập thể dục, hồ bơi, sân chơi và chợ. Việc tụ tập từ 10 người trở lên bị cấm. Các nhà hàng, tiệm ăn trong thành phố chỉ có thể phục vụ đồ ăn mang về. Cư dân Auckland hiện được khuyến khích đeo khẩu trang khi ra ngoài. 

Các khu vực còn lại của New Zealand nâng mức phản ứng dịch bệnh lên cấp độ 2. Người dân vẫn có thể đi làm và đi học nhưng được khuyến khích duy trì giãn cách xã hội, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, không được tụ tập trên 100 người.

Được biết, New Zealand đã duy trì mức phản ứng dịch bệnh ở mức 1 kể từ ngày 9/6, trong đó phần lớn hoạt động cuộc sống trở lại bình thường. Nước này vẫn đóng cửa đối với công dân nước ngoài.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết: “Ba ngày này là thời gian để chúng tôi đánh giá tình hình, thu thập thông tin, đảm bảo rằng các lực lượng quản lý có thể tìm hiểu thêm về cách thức phát sinh những ca mắc mới và đưa ra quyết định về biện pháp ứng phó với dịch bệnh”.

Theo vtv.vn