Thứ 5, 28/03/2024, 21:58[GMT+7]

Quảng Bình: Đưa nước sạch miễn phí cho bà con vùng hạn mặn

Thứ 3, 25/08/2020 | 13:45:56
1,038 lượt xem
Nắng nóng kéo dài, nguồn nước bị nhiễm mặn không thể sử dụng vào việc ăn uống, người dân phải vất vả đi xin các hộ dân trong vùng.

Người dân xã Mai Hóa huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình phấn khởi khi được sử dụng nước miễn phí tại một điểm cấp nước. Ảnh: Văn Tý-TTXVN

Nắng nóng kéo dài khiến nhiều sông suối tại Quảng Bình cạn kiệt, tình trạng xâm nhập mặn diễn ra gay gắt khiến người dân nhiều địa phương thuộc các xã của hai huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Chia sẻ khó khăn với người dân, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều điểm cấp nước miễn phí, nhờ đó, hàng trăm hộ dân trong vùng đã có nước ngọt phục vụ sinh hoạt hàng ngày.
Hơn 2 tháng nay, cứ chiều đến, hàng chục hộ dân ở xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình tập trung ở điểm cấp nước miễn phí. Các dụng cụ từ bình đựng nước, can, thau chậu... được người dân sử dụng để đựng nước về  phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Người dân xã Mai Hóa huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình phấn khởi khi được sử dụng nước miễn phí tại một điểm cấp nước. Ảnh: Văn Tý-TTXVN 

Anh Nguyễn Quang Đức (xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa) cho biết, nắng nóng kéo dài, nguồn nước bị nhiễm mặn không thể sử dụng vào việc ăn uống, người dân phải đi xin các hộ dân trong vùng về dùng rất vất vả.

Tuy nhiên, từ khi có điểm cấp nước miễn phí này, người dân ai cũng phấn khởi, không còn lo không có nước để sinh hoạt nữa. Bản thân gia đình anh mỗi ngày trung bình lấy khoảng 40 đến 60 lít nước.
Đến thời điểm này, tại Quảng Bình, nắng hạn vẫn đang tiếp diễn. Để giúp người dân có nước sạch sinh hoạt, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Bình đã xây dựng 5 điểm cấp nước miễn phí cho bà con xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa, xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch. Trung bình mỗi ngày, các điểm cấp nước này cấp khoảng 250 m3 nước cho trên 700 hộ dân.
Chị Nguyễn Thị Hương (xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa) cho biết, trước đây, mỗi ngày, chị phải mua từ 2-3 bình nước ngọt về sử dụng rất tốn kém và phải sử dụng tiết kiệm mới đủ. Từ khi Trung tâm Nước sạch xây dựng điểm cấp nước miễn phí, bà con rất phấn khởi, cuộc sống đỡ vất vả hơn nhiều.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết, do nắng nóng, các nguồn nước cấp cho các công trình nước sạch đã khô cạn, một số nơi bị nhiễm mặn nặng. Mặc dù ngay từ đầu mùa hạn, Trung tâm đã xây dựng các phương án đảm bảo cung cấp đủ nước cho người dân.

Tuy nhiên, năm nay, tình hình khô hạn diễn ra gay gắt hơn mọi năm nên lượng nước cấp cho các trạm bơm xuống thấp kỷ lục, một số nơi nước mặn xâm nhập sâu vào thượng nguồn các con sông khiến Trung tâm liên tục thay đổi các phương án cấp nước.
Để đảm bảo người dân có đủ nước ngọt phục vụ sinh hoạt, Trung tâm đã xây dựng các điểm cấp nước miễn phí. Ở một số vùng khác có điều kiện về nước ngầm, Trung tâm gấp rút cho khoan giếng để bổ sung nguồn nước, bước đầu đã giải tỏa áp lực nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho bà con.

Tuy nhiên, tình hình nắng nóng khô hạn vẫn diễn ra phức tạp, trước mắt, đơn vị sẽ nghiên cứu tiếp tục mở thêm nhiều điểm cấp nước miễn phí để giúp bà con có nước sinh hoạt, đảm bảo cuộc sống.

Về lâu dài, đơn vị sẽ nghiên cứu, tính toán đề xuất xây dựng các dự án tìm nguồn nước mới đủ mạnh, chủ động nguồn nước sinh hoạt nhằm ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn cho các năm tới./.

Theo bnews.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày