Thứ 6, 26/04/2024, 19:58[GMT+7]

EU chuẩn bị kịch bản Brexit không thỏa thuận

Thứ 6, 11/09/2020 | 10:03:18
1,973 lượt xem
EU đang chuẩn bị cho một kịch bản Brexit không thỏa thuận sau khi vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa EU và Anh kết thúc với kết quả gây thất vọng.

Anh đã không thể hiện sự thiện chí trong vòng đàm phán thứ 8 với EU. (Ảnh: AP)

Ngày 10/9, Trưởng đoàn đàm phán EU, ông Michel Barnier, cho biết, London đã gây thất vọng trên nhiều phương diện trong vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa Anh và khối này. Phát biểu sau vòng đàm phán thứ 8 về quan hệ đối tác mới với Vương quốc Anh tại London, ông Michel Barnier cho biết, EU đã thể hiện sự linh hoạt đối với các yêu cầu của Anh về nghề cá, lĩnh vực tư pháp và nhiều lĩnh vực khác.

Ông Michel Barnier nói: "Tuy nhiên, về phía mình, Anh đã không thể hiện thiện chí và sự có đi có lại với các nguyên tắc và lợi ích cơ bản của EU. Vẫn còn sự khác biệt đáng kể trong các lĩnh vực quan tâm thiết yếu của EU".

EU chuẩn bị kịch bản Brexit không thỏa thuận - Ảnh 1.

Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier. (Ảnh: AP)

Các cuộc đàm phán hậu Brexit rơi vào khủng hoảng do London dự kiến hủy bỏ một số nội dung thỏa thuận trước đó với EU. Theo ông Barnier, Anh đã từ chối lời kêu gọi của EU về việc đảm bảo sân chơi bình đẳng liên quan tới điều kiện cạnh tranh công bằng trên thị trường cũng như các vấn đề về môi trường, khí hậu, xã hội và tiêu chuẩn lao động. Anh đã không tham gia đủ và xuyên suốt để giải quyết bất kỳ tranh chấp nào trong tương lai, hợp tác tư pháp, vận tải hoặc năng lượng.

Ông Barnier nói: "Không nên đánh giá thấp những hậu quả thực tế về kinh tế và xã hội của một kịch bản không có thỏa thuận".

Ông Barnier và đoàn đàm phán EU sẽ giữ liên lạc với các đối tác Anh do ông David Frost dẫn đầu trong những ngày tới. Đồng thời, EU đang tăng cường công tác chuẩn bị để sẵn sàng cho mọi kịch bản vào ngày 1/1/2021, ngày kết thúc giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit của Anh.

Theo vtv.vn