Thứ 4, 08/05/2024, 19:16[GMT+7]

Phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương

Thứ 3, 15/09/2020 | 08:29:55
8,002 lượt xem
Những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện và hoàn thành tốt nhiệm quân sự, quốc phòng địa phương (QSQPĐP) trong giai đoạn hiện nay.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Với sự tham mưu tích cực, hiệu quả của cơ quan quân sự tỉnh, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI), đề án xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, đề án bảo đảm quốc phòng những năm đầu chiến tranh... đạt kết quả thiết thực; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng được nâng lên. Từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh bảo đảm ngân sách đầu tư xây dựng khu căn cứ hậu cần - kỹ thuật phía trước của tỉnh và xây dựng các hạng mục công trình trong khu vực phòng thủ (KVPT) cấp tỉnh, huyện với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và toàn dân đối với hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như công tác QSQPĐP, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh thực hiện có hiệu quả Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, đưa công tác này đi vào nền nếp, hiệu quả. Từ năm 2015 đến nay, cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị, học sinh, sinh viên. Ngoài ra, chú trọng mở rộng các đối tượng đặc thù như: ca trưởng, thuyền trưởng, kíp trưởng trong các công ty, xí nghiệp...

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu “Phát triển kinh tế gắn với quốc phòng và quốc phòng gắn với phát triển kinh tế”. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tham gia thẩm định các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; giúp Ban Chỉ đạo KVPT tỉnh triển khai đề án xây dựng thế trận KVPT tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến 2030. Các công trình phát triển kinh tế được cấp phép đều mang tính lưỡng dụng cao. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác quản lý đất quốc phòng, công trình quốc phòng.

Phát huy truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, Thái Bình đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Cơ quan quân sự các cấp tham mưu làm tốt quy trình các bước tuyển quân bảo đảm chặt chẽ, đúng luật. Thái Bình cũng là một trong số ít địa phương trích ngân sách hàng tỷ đồng để tặng quà, động viên tân binh lên đường nhập ngũ hàng năm. Nhờ vậy, công tác tuyển quân các năm đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, chất lượng ngày càng cao.

Trong công tác xây dựng lực lượng, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định lấy chất lượng chính trị và phẩm chất đạo đức là chính, trình độ, năng lực công tác làm nền tảng, theo hướng lực lượng thường trực “tinh, gọn, mạnh”, dân quân, tự vệ “vững mạnh, rộng khắp”, lực lượng dự bị động viên “hùng hậu” đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Công tác chuẩn bị và tổ chức huấn luyện theo đúng phương châm, tích cực đổi mới phương pháp huấn luyện, bảo đảm đúng nội dung, thời gian, kiểm tra 100% các nội dung đều đạt yêu cầu, có 75% khá, giỏi trở lên, an toàn tuyệt đối.

Bộ CHQS tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện tốt công tác phối hợp thường xuyên nắm chắc tình hình cơ sở, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống xảy ra, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, biên phòng và các lực lượng chức năng tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh tổ chức các điểm cách ly tập trung của tỉnh và các huyện, thành phố. Các đơn vị đã tích cực, chủ động củng cố doanh trại, cơ sở vật chất với phương châm “4 tại chỗ” với khả năng cao nhất cho phòng, chống dịch của đơn vị và tổ chức tiếp nhận hàng nghìn công dân từ vùng dịch về Việt Nam theo chỉ đạo của Quân khu 3 và UBND tỉnh. Công tác tiếp nhận và quản lý người cách ly tại các đơn vị trong thời gian qua được vận hành linh hoạt, sáng tạo, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đề ra.


Đại tá Phạm Đức Kiên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh
Thái Bình là tỉnh có nhiều đối tượng chính sách, người có công với cách mạng nên LLVT tỉnh trong nhiều năm qua luôn tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, đóng góp quỹ vì người nghèo, quỹ chất độc da cam. Từ năm 2015 đến nay, LLVT tỉnh đã xây dựng được 13 nhà đồng đội, 33 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng. Cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các quyết định 142, 162, 49 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đã thẩm định đề nghị trên ra quyết định chi trả trợ cấp một lần cho gần 31.900 đối tượng với số tiền hơn 170 tỷ đồng.

Thượng tá Nguyễn Trọng Kiên, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh
Thời gian qua, nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, sự cố, tìm kiếm cứu nạn được LLVT tỉnh xác định là nhiệm vụ tác chiến thời bình. Các đơn vị chủ động xây dựng lực lượng, kế hoạch, phương án, chuẩn bị vật chất, phương tiện phòng, chống thiên tai, sự cố, tìm kiếm cứu nạn phù hợp với nhiệm vụ, sát đặc điểm địa bàn, đồng thời thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh, tổ chức luyện tập, diễn tập, ứng trực nghiêm túc; xây dựng phương án, kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, vật chất đầy đủ, tổ chức hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng xử lý hiệu quả trong mọi tình huống.

Thượng tá Vũ Anh Chính, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải
Ban CHQS huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện đề ra chủ trương, biện pháp cụ thể trong xây dựng KVPT, đồng thời tổ chức thực hiện chặt chẽ các khâu từ quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Tiền Hải định hướng, lựa chọn các dự án đầu tư vào các lĩnh vực, ngành nghề trọng điểm là thế mạnh của địa phương và có tính ổn định, phát triển lâu dài, mang tính lưỡng dụng cao. Khi xây dựng các công trình quân sự, quốc phòng cũng đều tính đến hiệu quả kinh tế - xã hội cả trong thời bình và thời chiến.

Tất Đạt