Thứ 6, 19/04/2024, 08:03[GMT+7]

Khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 75 tại New York, Mỹ

Thứ 4, 16/09/2020 | 15:40:49
2,199 lượt xem
Đêm 15/9 (theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tiến hành phiên bế mạc khóa 74 và khai mạc Đại hội đồng khóa 75.

Phòng họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ. (Nguồn: Getty)

Cả hai phiên họp đã được thực hiện trực tiếp tại phòng họp Đại hội đồng ở trụ sở của Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ.

Lần đầu tiên trong lịch sử 75 năm của Liên Hợp Quốc, lễ bàn giao búa Chủ tịch Đại hội đồng diễn ra với khẩu trang và nước diệt khuẩn. Ông Volkan Bozkir, nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, chính thức giữ chức Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 75. Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, quan tâm tới những người dễ bị tổn thương, tăng cường hoạt động nhân đạo ở các vùng xung đột và vaccine phòng COVID-19 là những vấn đề ưu tiên của Chủ tịch khóa mới.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 74 trước đó đã trải qua thời gian hoạt động đầy khó khăn. Tuy nhiên, trong 7 tháng đương đầu với dịch COVID-19, các nhà ngoại giao đã thông qua hơn 70 nghị quyết và quyết định quan trọng. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gọi đây là nỗ lực vượt bậc trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ.

Ngay sau phiên khai mạc, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ có nhiều phiên thảo luận về các chủ đề như đa dạng sinh học, phụ nữ và Ngày quốc tế loại bỏ vũ khí hạt nhân. Dự kiến, các phiên thảo luận này sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Phiên thảo luận toàn thể, vốn được biết đến với sự hiện diện và phát biểu của lãnh đạo các nước thành viên, sẽ bắt đầu từ ngày 22/9 tới. Tuy nhiên, vì dịch COVID-19, năm 2020, hầu hết các bài phát biểu đã được ghi hình từ trước và sẽ được phát trực tiếp qua hệ thống của Liên Hợp Quốc. Để đảm bảo tính trang trọng, Liên Hợp Quốc có thể sẽ mời đại diện của các nước đang thường trực ở New York tới trụ sở và giới thiệu vào bài phát biểu của lãnh đạo quốc gia mình.

Theo vtv.vn