Thứ 6, 19/04/2024, 02:45[GMT+7]

EU tập trung vào kế hoạch phục hồi sau COVID-19

Thứ 5, 17/09/2020 | 07:53:02
2,052 lượt xem
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen ngày 16/9 đã trình bày Thông điệp liên minh hàng năm tại Nghị viện châu Âu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula Von der Leyen. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu được coi là quan trọng nhất trong năm nhằm vạch ra các chiến lược phát triển sắp tới của Liên minh châu Âu, bà Von der Leyen đã dành phần lớn thời gian để nói về các kế hoạch phục hồi kinh tế châu Âu sau đại dịch COVID-19 cũng như các khoản đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, môi trường.

Dự kiến Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất chi khoảng 20% trong gói phục hồi kinh tế 750 tỷ Euro để đầu tư cho các dự án công nghệ nhằm cạnh tranh với các đối thủ lớn như Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ đang lan rộng trên toàn cầu.

Ngoài ra, Liên minh châu Âu có kế hoạch cắt giảm 55% khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.

Về các mục tiêu ngắn hạn cần gấp rút hành động, theo bà Ursula Von der Leyen, ưu tiên hàng đầu của Ủy ban châu Âu là đảm bảo kiểm soát tốt và đẩy lùi đại dịch COVID-19 hiện đang có dấu hiệu tái bùng phát mạnh mẽ tại nhiều quốc gia thành viên của EU.

Đối với nhiều chủ đề quan trọng khác của Liên minh châu Âu, bà Ursula Von der Leyen cũng đã đề cập đến vấn đề Brexit khi cho rằng, cơ hội để EU và Vương quốc Anh đạt được một thỏa thuận hậu Brexit đang ngày càng mờ nhạt và điều cốt yếu để các đàm phán tiến triển là hai bên phải có lòng tin lẫn nhau trên cơ sở tôn trọng luật pháp.

Về lĩnh vực an ninh - đối ngoại, Chủ tịch Ủy ban châu Âu kêu gọi toàn thể các nước thành viên cũng như Liên minh châu Âu quyết đoán, dũng cảm và phản ứng nhanh nhạy hơn đối với các vấn đề quốc tế lớn.

Bà Ursula Von der Leyen thừa nhận hiện EU chưa có một chính sách đối ngoại chung hiệu quả, đồng thời cho rằng EU cần phải sẵn sàng sử dụng các biện pháp trừng phạt như một công cụ ngoại giao.

Về căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp tại Đông Địa Trung Hải, bà Ursula Von der Leyen cũng tuyên bố, không có điều gì có thể biện hộ cho sự đe dọa mà Thổ Nhĩ Kỳ đang nhằm vào Hy Lạp và đảo Cyprus, hai thành viên của Liên minh châu Âu.

Theo vtv.vn