Thứ 4, 24/04/2024, 01:49[GMT+7]

Các cấp công đoàn: Tạo động lực, niềm tin cho người lao động

Thứ 2, 21/09/2020 | 09:20:52
1,566 lượt xem
Với vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ), 5 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực triển khai các hoạt động hướng về đoàn viên, NLĐ. Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực, tổ chức công đoàn đã mang lại niềm tin cho NLĐ, tạo động lực để NLĐ hăng hái lao động, sản xuất.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP.

Hướng hoạt động về cơ sở

Hướng về cơ sở, về NLĐ, bên cạnh việc tập trung thực hiện nghiêm quy chế dân chủ trong cơ quan, doanh nghiệp, phát huy sức sáng tạo của cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu thi đua, các cấp công đoàn còn chú trọng công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ như việc làm, tiền lương, tiền thưởng, chế độ BHXH, BHYT, BHTN...; thường xuyên quan tâm, sâu sát lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để có những hoạt động thiết thực, hiệu quả. 

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ: Nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn đổi mới phương thức hoạt động và tổ chức thực hiện theo hướng lấy NLĐ làm trung tâm; hoạt động chủ yếu ở cơ sở. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn, lấy NLĐ làm mục tiêu hoạt động của tổ chức công đoàn, từ đó thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Các cấp công đoàn đã triển khai nhiều chương trình phúc lợi cho đoàn viên, nhất là những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như tết sum vầy, tháng công nhân, trao nhà mái ấm công đoàn, bán hàng giá ưu đãi..., được đoàn viên, NLĐ hưởng ứng tích cực. Thống kê trong 5 năm (2015 - 2020) triển khai chương trình tết sum vầy, công đoàn cấp trên đã trao 35.916 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 6,5 tỷ đồng; chương trình xây nhà mái ấm công đoàn đã hỗ trợ xây dựng 246 căn nhà cho đoàn viên khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 7,3 tỷ đồng; chương trình bán hàng với giá ưu đãi đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 18 doanh nghiệp trong tỉnh về cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ với giá giảm từ 5 - 20%; đã xây dựng mô hình điểm “Quầy hàng công đoàn” và “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho công nhân lao động”. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn tích cực vận động đoàn viên, NLĐ tham gia các phong trào thi đua: lao động giỏi, lao động sáng tạo; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất... Nhờ đó, 5 năm qua đã có 81 công trình, sản phẩm có giá trị kinh tế cao; 205 đề tài, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật của CNVCLĐ tham gia hội thi đạt giải được áp dụng vào thực tiễn.

Kịp thời giải quyết kiến nghị của người lao động

Một trong những hoạt động NLĐ quan tâm, tin tưởng trong những năm qua đó là tổ chức công đoàn đã kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề xuất về các chế độ, chính sách để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Qua từng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên phối hợp với các sở, ngành tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn; các chế độ, chính sách và quyền lợi đối với NLĐ tại các doanh nghiệp như: ký kết thỏa ước lao động tập thể, kiểm tra việc thực hiện thang bảng lương vùng theo quy định của pháp luật, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ; đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp còn nợ BHXH, nợ chế độ thai sản, chế độ ốm đau đối với NLĐ; hướng dẫn công đoàn cơ sở khởi kiện, đàm phán, thỏa thuận với chủ doanh nghiệp về chế độ, chính sách của NLĐ; tham gia giải quyết dứt điểm các vụ ngừng việc tập thể, tranh chấp lao động.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, từ năm 2015 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ động phối hợp giải quyết trên 40 vụ ngừng việc tập thể; thương lượng, thỏa thuận với chủ doanh nghiệp, bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và NLĐ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Điển hình như vụ ngừng việc tập thể của 200 công nhân Công ty TNHH Công nghiệp ngũ kim Fortress Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) do nợ lương công nhân, tăng mức sản lượng hay vụ Công ty TNHH Sunny Gloves (phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình) nợ 5 tháng lương công nhân vào dịp giáp tết năm 2019 đều được tổ chức công đoàn cấp trên giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

Từ những kết quả đạt được thời gian qua, hiện nay các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở; chú trọng chăm lo đời sống, việc làm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở nhằm xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của NLĐ.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày