Chủ nhật, 05/05/2024, 05:26[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh họp nghe việc thực hiện các chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 3, 22/09/2020 | 18:19:49
3,208 lượt xem
Chiều ngày 22/9, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp nghe Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo việc thực hiện các chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Toàn tỉnh hiện có 1.604.322 người tham gia BHYT, chiếm 86,23% dân số; 204.684 người tham gia BHXH, trong đó có 140.200 người ở 2.287/4587 doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc. Thời gian qua, việc giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia. Công tác cải cách thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra, thông tin tuyên truyền và phổ biến chế độ, chính sách luôn được chú trọng thực hiện. Nhận thức về BHXH, BHYT, BHTN của lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động đã được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp còn đóng thiếu hoặc trốn đóng bảo hiểm cho người lao động thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận và cho ý kiến về các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng các doanh nghiệp đóng thiếu, chậm đóng hoặc trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN để tạo chuyển biến về nhận thức cho người dân, trước hết là người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng chí thống nhất sẽ tăng cường tổ chức các đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại một số doanh nghiệp. Qua đó, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đồng chí cũng đề nghị các ngành có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn hơn nữa trong việc tổ chức thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.  

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày