Thứ 3, 23/04/2024, 13:20[GMT+7]

Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới khởi hành tới Bắc Cực

Thứ 4, 23/09/2020 | 08:05:29
2,034 lượt xem
Ngày 22/9, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga, được cho là lớn nhất và mạnh nhất thế giới, đã rời nhà máy đóng tàu để hướng tới Bắc Cực.

Tàu phá băng Arktika. (Ảnh: AP)

Tàu phá băng Arktika đã rời thành phố St. Petersburg để đến cảng Murmansk ở Bắc Cực. Con tàu khổng lồ này là một phần trong nỗ lực của Moscow trong việc tăng cường sự hiện diện của Nga ở khu vực Bắc Cực cũng như nhằm khai thác tiềm năng thương mại của khu vực này.

Hành trình kéo dài hai tuần sẽ là chuyến đi thử nghiệm đầu tiên của con tàu trong điều kiện băng giá, đánh dấu sự gia nhập của con tàu vào hạm đội tàu phá băng của Nga.

Arktika dài 173 m, cao bằng một tòa nhà 15 tầng và được thiết kế để có thể phá vỡ lớp băng dày gần 3 m. Công ty nhà nước Rosatomflot của Nga chuyên vận hành các tàu phá băng dân dụng chạy bằng năng lượng hạt nhân của nước này tuyên bố, Arktika là tàu phá băng lớn nhất và mạnh nhất thế giới.

Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới khởi hành tới Bắc Cực - Ảnh 1.

Arktika được cho là tàu phá băng lớn nhất và mạnh nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)

Con tàu đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Moscow nhằm thúc đẩy sự phát triển tuyến đường biển Phương Bắc dọc theo Biển Bắc, từ cảng Murmansk đến eo biển Bering gần Alaska. Nga hy vọng, tuyến đường này có thể trở thành một tuyến giao thông thương mại thường xuyên giữa châu Á và châu Âu.

Năm 2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, hạm đội Bắc Cực của nước này sẽ vận hành ít nhất 13 tàu phá băng hạng nặng, hầu hết đều chạy bằng lò phản ứng hạt nhân. Tăng cường sự hiện diện và tiềm năng thương mại của Nga ở khu vực Bắc Cực giàu tài nguyên là một ưu tiên trong chính sách của Điện Kremlin.

Theo ước tính, Bắc Cực nắm giữ trữ lượng dầu và khí đốt tương đương 412 tỷ thùng dầu, khoảng 22% lượng dầu khí chưa được khám phá của thế giới.

Theo vtv.vn