Thứ 2, 06/05/2024, 05:16[GMT+7]

Gió mùa Đông Bắc tràn về, Bắc Bộ giảm nhiệt kèm mưa

Thứ 2, 05/10/2020 | 07:56:49
2,179 lượt xem
Không khí lạnh đã về tới sát biên giới, nhiều nơi ở miền Bắc đã có mưa dông và dự báo sẽ còn mưa hết hôm nay (5/10). Miền Trung cũng sẽ có mưa do không khí lạnh.

Gió mùa Đông Bắc tràn về gây mưa trên diện rộng cho khu vực Bắc Bộ. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 1h sáng nay (5/10), vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 13,5 - 14,5 độ vĩ Bắc; 115,5 - 116,5 độ kinh Đông.

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5-10km.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực giữa Biển Đông nối với vùng áp thấp phân tích trên kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên nên ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7 - 8.

Vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 1,5 - 2,5m. Biển động.

Sáng nay (5/10), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc, chiều và đêm nay sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 30 - 70 mm/24h; riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn có nơi trên 100 mm/24h. Ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3. Ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 4 - 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8, biển động; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Dự báo thời tiết cho từng vùng ngày 5/10 như sau:

Hà Nội

Nhiều mây, có mưa rào và dông. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mức nhiệt dao động từ 24 - 29 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ 22 - 29 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa rào và dông, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ 23 độ C đến trên 29 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế

Phía Bắc nhiều mây, đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ 24 - 32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ 24 - 32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Tây Nguyên

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ 19 - 31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Nam Bộ

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ 23 – 33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Để có thêm thông tin về diễn biến các đợt không khí lạnh trong tháng 10 này, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc Gia cho biết, dự báo có khoảng 5-6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta. Cường độ của các đợt không khí lạnh sẽ tăng dần; sẽ có những đợt không khí lạnh làm cho khu vực vùng núi phía Bắc chuyển rét và vùng đồng bằng chuyển lạnh về đêm và sáng.

Ngoài ra, trong mùa Đông năm 2020 - 2021, Việt Nam sẽ chịu tác động của hiện tượng La Nina. Do đó, mùa đông được nhận định là sẽ đến sớm và rét hơn mọi năm. Đợt rét đậm đầu tiên có thể xuất hiện trong nửa cuối tháng 12 năm nay. Dự báo thời gian chính Đông từ giữa tháng 12/2020 đến tháng 2/2021. Đây là thời kỳ sẽ rét nhất.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày