Thứ 6, 19/04/2024, 09:35[GMT+7]

EU đặt mua số lượng lớn thuốc Remdesivir chữa COVID-19 của Mỹ

Thứ 6, 09/10/2020 | 08:40:48
2,397 lượt xem
Ngày 8/10, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã ký hợp đồng với nhà sản xuất thuốc Gilead của Mỹ để mua thuốc kháng virus Remdesivir.

Các lọ chứa thuốc thử nghiệm Remdesivir tại nhà máy của Gilead Sciences. (Ảnh: AP)

Thuốc kháng virus Remdesivir là một trong hai loại thuốc được phê duyệt để điều trị COVID-19 ở châu Âu. Thuốc này đã bị thiếu hụt kể từ Mỹ mua gần như toàn bộ nguồn cung thuốc của thế giới trong mùa hè này. Trong khi đó, một số quốc gia châu Âu đang phải đối mặt tình trạng thiếu thuốc điều trị COVID-19 trong bối cảnh gia tăng số ca nhiễm bệnh.

Hợp đồng mua thuốc kháng virus Remdesivir chung trong 6 tháng tới đã được ký bởi tổng cộng 37 quốc gia, bao gồm 27 quốc gia thành viên EU, Vương quốc Anh, 6 nước Balkan và các thành viên thuộc Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) khác. Số thuốc này sẽ được dùng để điều trị cho khoảng 500.000 bệnh nhân mắc COVID-19. Thỏa thuận này vượt quy mô của thỏa thuận được ký trước đó do EU thực hiện với Gilead, đảm bảo 33.380 liều thuốc điều trị được phân phối trên khắp EU và Anh kể từ tháng 8.

EU đặt mua số lượng lớn thuốc Remdesivir chữa COVID-19 của Mỹ - Ảnh 1.

Kiểm tra trực quan thuốc Remdesivir tại nhà máy sản xuất của Gilead ở Mỹ. (Ảnh: AP)

Thuốc Remdesivir có thể giúp bệnh nhân COVID-19 hồi phục nhanh hơn và là một trong hai loại thuốc được chấp thuận để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở EU cùng với steroid dexamethasone. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được điều trị bằng cả hai loại thuốc trên sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào tuần trước.

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đang gia tăng trên khắp châu Âu. Nhiều quốc gia châu Âu bắt đầu tái áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt trong nỗ lực kiểm soát dịch bùng phát trở lại. Bên cạnh đó, thời tiết mùa đông có khả năng khiến dịch bệnh trầm trọng hơn.

Theo vtv.vn