Thứ 5, 28/03/2024, 22:57[GMT+7]

Khởi động mùa tuyển quân năm 2021

Thứ 2, 19/10/2020 | 09:37:34
12,728 lượt xem
Thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai các nhiệm vụ, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi động mùa tuyển quân năm 2021.

Thanh niên huyện Thái Thụy đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17.

Rà soát nguồn tuổi 17

Tổng số thanh niên tuổi 17 trên địa bàn huyện Tiền Hải đã đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2020 là 1.591 nam thanh niên, tỷ lệ thanh niên đăng ký đạt 100% trong tổng số lệnh gọi. Qua đăng ký, các xã, thị trấn đã nắm chắc tình hình sức khỏe, học vấn, hoàn cảnh của từng công dân, tạo nguồn chuẩn bị tốt cho công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 của huyện. 

Thượng tá Vũ Anh Chính, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải cho biết: Tháng 5/2020, hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã chủ động bố trí cho thanh niên đăng ký NVQS lần đầu chia thành nhiều đợt đăng ký để tránh tập trung đông người và làm tốt công tác phòng, chống dịch. Cùng với đăng ký NVQS, các thanh niên còn tham gia khám sơ tuyển sức khỏe.

Cùng với Tiền Hải, để công tác đăng ký NVQS tuổi 17 bảo đảm đúng quy trình, tỷ lệ thanh niên đến điểm đăng ký có sự tập trung cao, Ban CHQS huyện Kiến Xương đã chỉ đạo, hướng dẫn hội đồng NVQS và cơ quan quân sự các xã, thị trấn làm tốt công tác chuẩn bị, xây dựng, ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho các thành viên phụ trách. Cùng với đó, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự đến từng công dân thông qua nhiều hình thức phù hợp với nhận thức, tâm lý của từng nhóm đối tượng. Nhờ đó, chỉ trong 2 ngày tổ chức đăng ký, 100% nam thanh niên đã đến đăng ký thực hiện NVQS. 

Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Kiến Xương cho biết: Quá trình đăng ký, các địa phương đã tổ chức thực hiện theo đúng quy trình, đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách, từ phát lệnh đăng ký tuổi 17 đến việc đối chiếu hồ sơ, sổ hộ tịch, hộ khẩu kết hợp với kiểm tra sơ bộ sức khỏe. Đây là điều kiện để Kiến Xương quản lý tốt nguồn sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn huyện trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Theo báo cáo của Ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh, từ ngày 2 - 30/5/2020, các huyện, thành phố trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức đăng ký NVQS tuổi 17. Qua rà soát, toàn tỉnh có 12.635 thanh niên tuổi 17, trong đó đã có 12.591 thanh niên đã đăng ký, đạt 99,6%. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác đăng ký NVQS tuổi 17 diễn ra muộn hơn so với mọi năm. Tuy nhiên không vì thế mà ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng đăng ký.

Tiếp tục thực hiện “tròn khâu”

Ngay từ đầu tháng 9/2020, Ban CHQS huyện Đông Hưng chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, thị trấn phối hợp với cán bộ công an, tư pháp xã, thị trấn tiến hành rà soát hồ sơ, độ tuổi NVQS của nam thanh niên trên địa bàn. Những năm gần đây, chất lượng tuyển và giao quân đòi hỏi yêu cầu ngày càng cao, trong khi đó địa phương tiếp tục thực hiện quy trình “tròn khâu” cho hầu hết các đơn vị nhận quân. Tuy nhiên, mùa tuyển quân năm 2021, một số xã đã thực hiện sáp nhập phần nào đã ảnh hưởng đến tâm lý của đội ngũ cán bộ cơ sở nói chung, đội ngũ cán bộ làm công tác quân sự nói riêng. 

Thượng tá Trần Văn Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đông Hưng cho biết: Cùng với những khó khăn trên thì hiện nay thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ vắng mặt tại địa phương với số lượng lớn nên công tác đăng ký, quản lý và chuẩn bị nguồn nhập ngũ của các địa phương gặp nhiều khó khăn. Trước yêu cầu đó, Đông Hưng tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 với phương châm “huyện và 100% xã, thị trấn giao đủ chỉ tiêu, nâng cao chất lượng, an toàn, đúng luật”.

Thanh niên huyện Kiến Xương khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020.

Để không xảy ra tình trạng sót, lọt công dân nhập ngũ, việc rà soát đã được nhiều địa phương thực hiện đồng thời trên hồ sơ, sổ sách và trực tiếp tại các gia đình, từng thôn. 

Đồng chí Đinh Văn Đông, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Văn Lang (Hưng Hà) cho biết: Ngay từ đầu tháng 9, Ban CHQS xã đã phối hợp triển khai công tác rà soát, xét duyệt nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Sau kiểm tra, phân loại nguồn tuyển quân thông qua hồ sơ tư pháp, Hội đồng NVQS xã lập tổ công tác phối hợp đến từng gia đình có công dân trong độ tuổi NVQS để đối chiếu, kiểm chứng thực tế. Thông tin về công dân đủ điều kiện, công dân thuộc diện tạm miễn, hoãn sẽ được công khai trên loa truyền thanh liên tục trước thời điểm diễn ra sơ tuyển NVQS và niêm yết tại trụ sở UBND xã để nhân dân kiểm tra, giám sát. Nhờ thực hiện chặt chẽ các bước tuyển quân nên những năm gần đây, Văn Lang không để xảy ra tình trạng thiếu chỉ tiêu giao quân, chất lượng tân binh nhập ngũ luôn đáp ứng yêu cầu.

Phát huy thành tích xuất sắc trong công tác tuyển quân những năm qua, năm 2021 Thái Bình phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, trong đó, xác định chất lượng tuyển quân vẫn là điều kiện tiên quyết, ưu tiên tuyển chọn, gọi thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học. 

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Cùng với tuyên truyền, vận động, các địa phương cần có những biện pháp quyết liệt hơn, xử lý nghiêm các trường hợp chống, trốn, cản trở thực hiện NVQS. Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân, các địa phương chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, tin rằng công tác tuyển quân năm 2021 sẽ tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu với chất lượng cao.

Tất Đạt