Chủ nhật, 28/04/2024, 07:58[GMT+7]

Trung Quốc trừng phạt công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Thứ 4, 28/10/2020 | 07:51:20
1,575 lượt xem
Trung Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Lockheed Martin, Boeing, Raytheon và các công ty khác của Mỹ liên quan đến việc Washington bán vũ khí cho Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 23/10. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Thông báo được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra hôm qua.

"Để bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi, Trung Quốc quyết định thực hiện các biện pháp cần thiết và áp lệnh trừng phạt với các công ty Mỹ như Lockheed Martin, Boeing Defense và Raytheon, cũng như những cá nhân và công ty có hành vi xấu trong quá trình bán vũ khí cho đảo Đài Loan", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 26/10.

Theo Bộ ngoại giao Trung Quốc, nước này đang hành động để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình. Trong khi Raytheon chưa đưa ra phản ứng nào, thì Boeing cho biết vẫn duy quan hệ đối tác với cộng đồng hàng không Trung Quốc. Lockheed Martin khẳng định tuân thủ các quy tắc mua bán quân sự quốc tế của Chính phủ Mỹ.

Lầu Năm Góc tuần trước xác nhận Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng bán 3 hệ thống vũ khí tiềm tàng cho Đài Loan, bao gồm cảm biến, tên lửa và pháo với tổng giá trị 1,8 tỉ USD.

Bắc Kinh cáo buộc việc bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan sẽ "vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc và ba thông cáo chung của Mỹ và Trung Quốc".

Theo vtv.vn