Chủ nhật, 05/05/2024, 20:38[GMT+7]

Nhiều biện pháp bảo đảm cấp nước sạch trong mùa mưa lũ

Thứ 2, 02/11/2020 | 09:08:01
1,373 lượt xem
Mùa mưa lũ làm thay đổi chất lượng nguồn nước đầu vào và ẩn chứa nhiều mối nguy cơ mất an toàn trong sản xuất, cung cấp nước sạch của các nhà máy, công ty nước sạch. Lường đón được những rủi ro đó, Xí nghiệp nước Vũ Thư (Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình) đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm chất lượng và dịch vụ cấp nước sạch cho khách hàng.

Xí nghiệp nước Vũ Thư thường xuyên kiểm tra hệ thống van, ống và công tác vận hành xử lý, cấp nước.

Sau một thời gian dài ở trong tình trạng sử dụng nước sạch lúc có lúc không, vừa qua, 216 hộ dân ở thôn Thắng Lợi, xã Hòa Bình (Vũ Thư) được chuyển sang đấu nối, sử dụng nước sạch của Xí nghiệp nước Vũ Thư cung cấp, ai cũng phấn khởi. Ông Đặng Bá Huynh cho biết: Từ ngày đấu nối sử dụng nước sạch của Xí nghiệp nước Vũ Thư, tôi thấy chất lượng nước rất bảo đảm, ổn định và bể chứa nước của gia đình lúc nào cũng đầy vì nhà máy bơm liên tục 24/24 giờ các ngày trong tuần. Tôi cũng như nhiều bà con khác trong thôn ai cũng vui, không còn lo cảnh mất nước sinh hoạt như trước nữa.

Không riêng người dân thôn Thắng Lợi, hơn 4.600 hộ dân và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khách hàng trên địa bàn thị trấn Vũ Thư đều hài lòng với dịch vụ cấp nước và chất lượng nước của Xí nghiệp nước Vũ Thư. Trong đó, một số doanh nghiệp chế biến thực phẩm, xuất khẩu và đơn vị sử dụng nước sạch nhiều như Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam, Công ty TNHH Ivory Việt Nam, Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng, Trại tạm giam (Công an tỉnh) luôn đánh giá cao về chất lượng nước và dịch vụ cấp nước của Xí nghiệp. 

Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Xí nghiệp nước Vũ Thư cho biết: Để giữ được uy tín và đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của khách hàng, nhất là trong thời kỳ nắng nóng và mùa mưa lũ, chúng tôi đã đầu tư nhiều công nghệ, thiết bị hiện đại, nâng cấp hệ thống xử lý và cấp nước.

Nhà máy xử lý nước của Xí nghiệp nước Vũ Thư có công suất thiết kế 3.000m3/ngày đêm. Nhờ ứng dụng công nghệ lắng lamella và thiết bị trộn nước tự động đã tăng hiệu quả lắng lọc góp phần nâng công suất xử lý lên gần 4.000m3/ngày đêm và bảo đảm chất lượng nước tốt hơn. Trước đây, hệ thống đường ống cấp nước bằng kim loại, đường kính nhỏ, đến nay Xí nghiệp đã thay thế và lắp mới toàn bộ đường ống bằng ống nhựa HDPE có đường kính từ 25mm - 250mm vừa chống thất thoát nước, không để ô nhiễm thâm nhập vào nguồn nước và duy trì áp lực nước tốt nhất phục vụ khách hàng.

Nguồn nước đầu vào của Xí nghiệp nước Vũ Thư được khai thác từ nước mặt sông Hồng. Vào mùa mưa lũ, chất lượng nguồn nước cũng thay đổi về độ đục, đáng lo ngại nhất là nguy cơ ô nhiễm do lũ lụt thượng nguồn đổ về. Giám đốc Nguyễn Văn Chiến cho biết thêm: Để chủ động kiểm soát chất lượng nước đầu vào, trong suốt mùa mưa lũ, Xí nghiệp thường xuyên tổ chức quan trắc nguồn nước thô, kiểm tra giỏ chắn lọc đầu vào trạm bơm cấp 1. Duy trì giám sát các khâu xử lý nước như lắng, lọc trong, khử trùng, khử khuẩn, khử mùi... \

Bà Nguyễn Thị Nụ, cán bộ hóa nghiệm Xí nghiệp nước Vũ Thư chia sẻ: Nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe của khách hàng khi sử dụng nước của Xí nghiệp, chúng tôi tăng cường kiểm tra, test mẫu đánh giá chất lượng nước thô và nước đầu ra đã qua xử lý; chỉ cấp nước tới khách hàng khi bảo đảm đủ các chỉ số an toàn theo quy định. Xí nghiệp chủ động nắm bắt thông tin về mưa lũ, xả lũ thượng nguồn, kịp thời phát hiện và có phương án xử lý tốt nhất không để xảy ra sự cố về nước sạch. Đặc biệt, Xí nghiệp nước Vũ Thư sử dụng thiết bị cảm biến sensor và khuếch đại âm thanh để dò tìm, phát hiện các vị trí nứt, vỡ, rò rỉ nước trên hệ thống đường ống cấp nước từ nhà máy đến hộ khách hàng, kịp thời xử lý vừa hạn chế tỷ lệ thất thoát nước vừa ngăn ngừa xâm nhập ô nhiễm vào nguồn nước sạch.

Bình quân mỗi tháng, Xí nghiệp nước Vũ Thư cấp hơn 80.000m3 nước sạch cho trên 46.000 hộ khách hàng. Những giải pháp của Xí nghiệp trong chủ động kiểm soát chất lượng nước sạch và phòng ngừa sự cố về chất lượng nước, duy trì cấp nước sạch ổn định cho khách hàng bảo đảm an toàn sức khỏe là nỗ lực rất đáng ghi nhận.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày