Thứ 6, 29/03/2024, 14:10[GMT+7]

Quảng Bình: Đảm bảo cấp đủ nước sạch cho người dân sau lũ

Thứ 5, 05/11/2020 | 12:16:38
1,447 lượt xem
Vừa qua, mưa lũ dài ngày tại Quảng Bình làm cho nhiều giếng nước của người dân và các công trình cấp nước của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh hư hại. Việc đảm bảo cấp đủ lượng nước sạch cho người dân là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Vận hành cấp nước tại Trạm cấp nước sạch nông thôn xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Theo thống kê sơ bộ, sau trận lũ tháng 10/2020, hơn 105.000 nhà dân bị ngập nặng, các công trình cấp nước hộ gia đình ở các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Bình đều chịu tác động, để đảm bảo chất lượng nước, cần được khử trùng.

Theo thông tin từ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Quảng Bình, do mưa lũ lớn và kéo dài, các công trình cấp nước ở vùng ngập nước không thể bơm được vì mất điện; các công trình tự chảy, ống dẫn nước bị cuốn trôi hoặc bị vùi lấp. Đặc biệt, nhiều công trình cấp nước bị hư hỏng nặng như: Công trình cấp nước cụm xã Tiến Hóa - Châu Hóa - Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa) có nhiều đoạn đường ống bị gãy, bị lũ cuốn trôi; công trình cấp nước xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch), xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch) bị ngập nước, cháy máy bơm; công trình cấp nước xã Quảng Kim (huyện Quảng Trạch) nằm đầu nguồn nước nên lượng rác thải do mưa lũ dồn về làm tắc nghẽn các đường ống…

Ngay khi nước lũ rút, công việc sửa chữa được tiến hành, đến nay các công trình cấp nước của trung tâm đã được đưa vào vận hành trở lại để cấp nước cho dân cư. Riêng với công trình cấp nước tại xã Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa), hiện tại, máy bơm đang bị ngập sâu dưới nước, đơn vị chưa thể kiểm tra được mức độ hư hỏng để xử lý.

Ông Trần Xuân Tân - xã Mai Hóa thông tin: Ngày 19/10, công trình cấp nước sinh hoạt xã Mai Hoá nằm cạnh bờ sông Rào Trổ bị xói lở, ngừng hoạt động, thiết bị hư hỏng. Từ ngày 22/10, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường đã mở van hoà mạng cấp nước từ công trình Cấp nước cụm xã Tiến Hóa - Châu Hóa - Văn Hoá sang xã Mai Hoá theo hình thức luân phiên 2 ngày sẽ có 1 lần cấp với thời gian liên tục 24/24. Đồng thời, mở 2 điểm cấp nước miễn phí, để người dân dùng trước mắt.

Ông Bùi Thái Nguyên - Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết: Trước nhu cầu cấp thiết sử dụng nước sạch của người dân, Trung tâm đã huy động lực lượng khẩn trương sửa chữa, kịp thời đưa các công trình cấp nước hoạt động trở lại. Hạn chế nảy sinh các bệnh dịch sau lũ do sử dụng nước không đạt vệ sinh.

Nhân viên Trung tâm cũng tích cực hỗ trợ và kết nối hỗ trợ người dân vùng lũ được 17.000 chai nước lọc (loại 1,5 lít), 5.000 viên nén Aquatabs xử lý nước, 1.000kg phèn nhôm PAC, 300kg Cloramin B để xử lý nước cho người dân các xã: Phong Thủy, Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy); Hiền Ninh, Tân Ninh (huyện Quảng Ninh); Quảng Văn, Quảng Minh (thị xã Ba Đồn); Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa) và Phù Hóa (huyện Quảng Trạch).

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình, trên địa bàn toàn tỉnh có 117 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung với tổng công suất khoảng 42.000 m3/ngày đêm, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 410.000 người dân. Riêng Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh quản lý 12 công trình, đa phần là các công trình lớn phục vụ nhu cầu nước sạch cho khoảng 77.678 người dân. Do điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên hàng năm, có khoảng 35-40% công trình bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Hỗ trợ hóa chất PAC và Cloramin B để người dân xử lý nguồn cấp nước sau lũ. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Bình đã có Công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị cấp nước thường xuyên theo dõi chất lượng nguồn nước thô, nước sau xử lý tại các công trình cấp nước để kịp thời xử lý, bảo đảm chất lượng nước phục vụ người dân.

Các địa phương cố gắng khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động của các công trình cấp nước trong điều kiện mưa lũ; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân trong phạm vi hưởng lợi và khu vực lân cận tiếp cận được nguồn nước sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu tối thiểu trước mắt.

Ông Phạm Quang Ánh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Hiện, đơn vị đang tiếp tục thu gom hóa chất để hỗ trợ nhân dân các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch khử trùng nước. Đảm bảo nguồn cấp nước tại chỗ từ hệ thống giếng, phục vụ việc thau rửa nhà, vệ sinh môi trường và sinh hoạt. Trước đó, đơn vị đã hỗ trợ các địa phương bị ngập lụt 6,7 tấn hóa chất PAC và Cloramin B.

Theo baoxaydung.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày