Chủ nhật, 19/05/2024, 16:06[GMT+7]

54 người chết, hàng nghìn người mắc kẹt vì bão Vamco ở Philippines

Chủ nhật, 15/11/2020 | 07:00:52
1,761 lượt xem
Giới chức Philippines triển khai lực lượng cứu hộ hàng nghìn người đang mắc kẹt do mưa lũ sau khi bão Vamco quét qua phía bắc nước này.

Cảnh sát Philippines hỗ trợ người mắc kẹt ở ngoại ô Manila hôm 13/11. Ảnh: AFP.

Cảnh sát biển và các cơ quan ứng phó thảm họa Philippines hôm 14/11 triển khai nỗ lực cứu hộ sau bão ở tỉnh Cagayan, phía bắc thủ đô Manila. Hàng chục thị trấn tại đây đang chìm trong nước, khiến hàng nghìn người bị mắt kẹt, trong đó nhiều gia đình phải ngồi trên nóc những ngôi nhà hai tầng vì nước lũ dâng cao.

Tư lệnh cảnh sát biển Philippines George Ursabia cho biết lực lượng này đã triển khai nhân lực, phương tiện cơ giới và xuồng cao su để tiếp cận những khu vực bị ngập. Hiệu ứng kết hợp từ bão Vamco, mưa lớn, địa hình và đập xả lũ đã gây lụt diện rộng từ hôm 13/11.

"Chúng tôi cho rằng phải mất hơn một tuần nữa để nước lũ rút đi, nếu trời không đổ mưa. Các tuyến đường giao thông đến đây đều bị chia cắt vì lụt", Jefferson Soriano, thị trưởng thành phố Tuguegarao với hơn 163.000 cư dân, cho hay.

Nhiều cư dân tại tỉnh Cagayan đã đăng ảnh và địa chỉ nhà riêng lên mạng xã hội để cầu cứu giới chức. "Chúng tôi đã ở trên nóc nhà ba ngày nay. Chúng tôi cần đồ cứu trợ và quần áo, vì không kịp mang theo thứ gì", Ramilo Lagundi, cư dân thành phố Tuguegarao, cho hay.

Vamco là cơn bão thứ 21 và cũng là bão gây chết người nhiều nhất ở Philippines từ đầu năm nay, đổ bộ vào đảo chính Luzon hôm 11/11, gây lở đất, cây đổ và cắt đứt nhiều tuyến đường giao thông. Cơ quan ứng phó thảm họa Philippines cho hay gần 75.000 người vẫn tập trung tại các địa điểm sơ tán, không có biện pháp giãn cách hợp lý và nhiều người không đeo khẩu trang, làm dấy lên lo ngại nguy cơ lây nhiễm nCoV.

Sau Vamco, cơ quan khí tượng của Philippines dự báo có tới ba cơn bão nữa sẽ đổ bộ nước này trước cuối tháng 12. Philippines mỗi năm hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới, gây thiệt hại nặng nề về người và kinh tế.

Theo vnexpress.net