Thứ 4, 08/05/2024, 19:27[GMT+7]

IAEA yêu cầu Iran giải thích nguồn gốc urani

Thứ 5, 19/11/2020 | 09:56:27
1,604 lượt xem
Ngày 18/11, IAEA và Mỹ đã gây sức ép buộc Iran phải đưa ra lời giải thích về nguồn gốc của các hạt urani tại "kho nguyên tử" của nước này.

IAEA và Mỹ đã yêu cầu Iran giải thích nguồn gốc hạt urani tại Turqazabad. (Ảnh minh họa: AP)

Đây là số hạt urani được tìm thấy gần 2 năm trước tại Turqazabad, một địa điểm cũ nhưng không được Iran công bố và phía Israel gọi là “kho nguyên tử bí mật”.

Tháng 9/2018, trong một bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thúc giục Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến kiểm tra địa điểm Turqazabad ở Tehran.

Sau đó, vào tháng 2/2019, nhóm thanh tra viên của IAEA đã đến Turqazabad và lấy các mẫu để kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy dấu vết của urani đã qua xử lý. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế có trụ sở tại Vienna đã tìm hiểu về nguồn gốc của các dấu vết này.

IAEA yêu cầu Iran giải thích nguồn gốc urani - Ảnh 1.

IAEA và Mỹ tin rằng, Iran có một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật mà Tehran đã đình chỉ vào năm 2003. (Ảnh: AP)

Một báo cáo của IAEA vào tuần trước cho biết, qua phân tích thêm các mẫu ở Turqazabad, cơ quan này đã tìm thấy “những hạt urani làm giàu thấp bị biến đổi đồng vị”. Các hạt tương tự đã được tìm thấy ở Iran trước đó, có liên quan đến các thành phần máy ly tâm được nhập khẩu bí mật từ Pakistan.

Tổng Giám đốc IAEA nêu rõ, Iran cần cung cấp thông tin đáng tin cậy cho IAEA. Những gì mà Iran tuyên bố trên quan điểm kỹ thuật là không hợp lý, vì vậy IAEA cần làm sáng tỏ vấn đề này.

IAEA và các cơ quan tình báo Mỹ từ lâu vẫn tin rằng, Iran có một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật mà Tehran đã đình chỉ vào năm 2003.

Theo vtv.vn