Thứ 3, 23/04/2024, 14:38[GMT+7]

Pfizer và BioNTech nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 tại EU

Thứ 4, 02/12/2020 | 08:39:19
1,701 lượt xem
Ngày 1/12, Pfizer và BioNTech đã nộp đơn cho Cơ quan Dược phẩm châu Âu xin cấp phép có điều kiện đối với vaccine phòng COVID-19 do hai công ty này bào chế.

Ngày 1/12, Pfizer và BioNTech nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 tại EU. (Ảnh: AP)

Trong quá trình theo đuổi để được cấp phép tại châu Âu, Pfizer - BioNTech cho biết sẽ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) cấp phép có điều kiện cho vaccine COVID-19 tiềm năng của mình.

Trước đó, vào ngày 18/11, Pfizer - BioNTech đã đưa ra kết quả thử nghiệm cuối cùng. Theo đó, vaccine của công ty dược phẩm Mỹ và Đức Pfizer và BioNTech có thể đạt hiệu quả trong việc ngăn chặn COVID-19 tới 95% mà không gây quan ngại lớn về an toàn. Điều này làm dấy lên triển vọng Mỹ và châu Âu có thể cấp phép lưu hành vaccine của Pfizer - BioNTech ngay trong đầu tháng 12. Trước đó, Pfizer - BioNTech đã xin cấp phép khẩn cấp cho vaccine ngừa COVID-19 tại Mỹ.

Châu Âu đã hoàn thành tiến trình đánh giá luân phiên, bắt đầu từ EMA vào ngày 6/10 vừa qua. Trong khi đó, vào tuần trước, Chính phủ Anh cho biết, Pfizer - BioNTech cũng đã thông báo dữ liệu thử nghiệm đối với Cơ quan Quản lý dược và các sản phấm y tế của Anh (MHRA), cũng như đệ trình tại các quốc gia khác như Australia, Canada và Nhật Bản.

Pfizer và BioNTech nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 tại EU - Ảnh 1.

Vaccine của Pfizer và BioNTech có thể đạt hiệu quả tới 95%. (Ảnh: AP)

Tháng 11/2020, Đức dự kiến sẽ có khoảng 100 triệu liều vaccine của Pfizer - BioNTech, đồng thời hy vọng sẽ có thêm nhiều loại vaccine được cấp phép vào mùa xuân hoặc đầu mùa hè.

Giám đốc điều hành Albert Bourla của Pfizer cho biết: "Từ đầu đại dịch, chúng tôi đã biết ngay rằng các bệnh nhân đang chờ đợi và chúng tôi sẵn sàng vận chuyển các liều vaccine COVID-19 ngay khi được cấp phép".

Còn BioNTech cho biết, họ sẵn sàng vận chuyển các kho dự trữ vaccine đến những nơi cần thiết khi vaccine được chấp thuận. Theo Giám đốc điều hành của BioNTech Sierk Poetting: "Tùy thuộc vào quyết định của các cơ quan có thẩm quyền, chúng tôi có thể bắt đầu giao hàng trong vòng vài giờ".

Quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu cho biết, khoảng 2 tỷ liều vaccine COVID-19 tiềm năng đã được bảo đảm cho 27 quốc gia của khối, những đợt giao hàng đầu tiên có thể sẽ bắt đầu vào cuối năm 2020.

Theo vtv.vn