Thứ 5, 02/05/2024, 18:54[GMT+7]

Châu Âu hợp tác với Mỹ theo chương trình nghị sự mới

Thứ 6, 04/12/2020 | 08:23:26
2,022 lượt xem
Cao ủy châu Âu về vấn đề đối ngoại vừa công bố chương trình nghị sự mới nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa EU và Mỹ.

Theo đó, chương trình nghị sự mới tập trung vào 4 lĩnh vực ưu tiên là y tế, bảo vệ môi trường - chống biến đổi khí hậu, thương mại và dân chủ, nhân quyền.

Phát biểu công bố chương trình nghị sự mới, ông Joshep Borrell, Cao ủy châu Âu về vấn đề đối ngoại cho biết: "Trong 4 ưu tiên hợp tác, có 2 vấn đề EU muốn Mỹ tham gia với vai trò lãnh đạo là hợp tác về y tế và thương mại, cụ thể là EU muốn Mỹ tham gia Nhóm ứng phó khẩn cấp với đại dịch COVID-19, gồm các thành viên là Ủy ban châu Âu, Tổ chức Y tế thế giới và Pháp. Nhóm này có nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển và đảm bảo sự công bằng trong phân phối vaccine chống COVID-19 trên phạm vi toàn cầu và cải cách Tổ chức Y tế thế giới".

Về thương mại, EU đề xuất thành lập Hội đồng Công nghệ và Thương mại EU - Mỹ mới, đồng thời, cùng Mỹ cải cách Tổ chức thương mại Thế giới (WTO), từ đó, giải quyết tình trạng thâm hụt thương mại giữa hai bên.

Trong hợp tác về chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, EU mong muốn Mỹ cam kết đóng góp nhiều hơn cho quỹ 100 tỷ USD để giúp các nước đang phát triển bảo vệ môi trường, đồng thời, đưa ra sáng kiến mới Thành lập Liên minh Công nghệ xanh xuyên Đại Tây Dương nhằm phát triển và dẫn dắt thị trường công nghệ sạch, công nghệ tuần hoàn.

Về vấn đề dân chủ, nhân quyền, EU coi việc đảm bảo các giá trị về dân chủ, nhân quyền là chìa khóa giúp giải quyết những điểm nóng xung đột và sẵn sàng tham gia Hội nghị Thượng đỉnh về Dân chủ theo đề nghị của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ông Josep Borrell - Cao ủy châu Âu về vấn đề đối ngoại cho biết: "Mọi người điều biết rằng Liên minh châu Âu và Mỹ là hai đồng minh thân thiết, cùng chia sẻ quan điểm, mục tiêu, lợi ích chung. Với Liên minh châu Âu, Mỹ là đối tác chiến lược quan trọng nhất và chúng tôi chủ động đưa ra chương trình nghị sự mới hợp tác với Mỹ theo quan điểm của châu Âu".

Chương trình nghị sự mới của EU được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nhận bàn giao quyền lực từ người tiền nhiệm D.Trump vào ngày 20/01/2021. Đây cũng là những nội dung mà các nhà lãnh đạo EU ưu tiên thảo luận với Tổng thống Joe Biden tại Hội nghị Thượng đỉnh EU - Mỹ dự kiến diễn ra trong quý I/2021.

Theo vtv.vn