Thứ 6, 26/04/2024, 07:58[GMT+7]

Venezuela bầu cử Quốc hội khóa mới

Thứ 2, 07/12/2020 | 08:14:07
1,398 lượt xem
Các điểm bỏ phiếu trên khắp Venezuela đã bắt đầu mở cửa trong sáng 6/12 (giờ địa phương) để người dân đi bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa mới.

Tổng thống Nicolas Maduro hy vọng cuộc bầu cử lần này sẽ mở ra một hướng đi mới cho đất nước (Nguồn: Reuters)

Từ sáng sớm, nhiều người dân thủ đô Caracas đã xếp hàng dài tại các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân. Cuộc bầu cử Quốc hội mới ở Venezuela diễn ra trong bối cảnh quốc gia Mỹ Latin này vẫn đang chìm trong một cuộc khủng hoảng kinh tế, những xung đột chính trị sâu sắc giữa chính phủ và các đảng phái chính trị đối lập.

Cuộc bầu cử lần này có khoảng 14.400 ứng cử viên đại diện cho hơn 100 chính đảng đăng ký tranh cử 277 ghế nghị sỹ tại quốc hội. Mặc dù một bộ phận phe đối lập cực đoan do thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đứng đầu đã quyết định tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội, nhưng nhiều đảng đối lập khác vẫn sẽ tham gia sự kiện chính trị này với hy vọng quay trở lại nắm quyền kiểm soát cơ quan lập pháp.

Phát biểu trong các cuộc vận động tranh cử trước thềm bầu cử, Tổng thống Nicolas Maduro và nhiều quan chức cao cấp trong chính phủ Venezuela đều bày tỏ hy vọng cuộc bầu cử lần này sẽ mở ra một hướng đi mới cho đất nước, thúc đẩy đối thoại giữa chính phủ và các đảng phái, qua đó đưa Venezuela từng bước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài trong những năm gần đây.

Tổng thống Maduro khẳng định, Venezuela là một quốc gia độc lập và có quyền tự quyết mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ sức ép nào từ bên ngoài để quyết định về tương lai của mình. Ông cũng tuyên bố sẽ từ chức nếu phe đối lập giành đa số phiếu trong Quốc hội khóa mới và coi đây là một thách thức đối với tín nhiệm của chính quyền cách mạng, song luôn tin tưởng người dân sẽ có những lựa chọn sáng suốt, phù hợp với lợi ích của đất nước./.

Theo vov.vn