Thứ 6, 03/05/2024, 05:04[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động thông suốt, hiệu quả

Thứ 2, 07/12/2020 | 09:10:59
1,520 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của các ban, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, bảo đảm hài hòa, thông suốt. Do vậy, chất lượng công tác tham mưu, chuẩn bị và tổ chức kỳ họp ngày càng được nâng cao.

Đại biểu dự kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh.

Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đều chủ trì họp, trao đổi với lãnh đạo các ban để các ban chủ động đề xuất, góp ý về dự kiến thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp. Sau hội nghị liên tịch thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu thực tiễn, Thường trực HĐND tỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban của HĐND tỉnh chủ trì hoặc phối hợp tổ chức giám sát, khảo sát, thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình kỳ họp để tránh sự chồng chéo, giúp các ban chủ động trong thực hiện. Thường trực HĐND tỉnh còn chỉ đạo các ban rà soát kỹ nội dung các dự thảo nghị quyết được phân công thẩm tra. Các báo cáo kết quả giám sát, thẩm tra của các ban đã thể hiện rõ quan điểm, chính kiến về tính hợp hiến, hợp pháp; sự phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tính cấp thiết và sự tác động đến hiệu quả kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Đó chính là cơ sở phản biện quan trọng để đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, quyết định các vấn đề tại kỳ họp.

Để nội dung chất vấn tại các kỳ họp có chất lượng đáp ứng mong mỏi của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức làm việc với lãnh đạo các ban để định hướng nội dung chất vấn. Các ban của HĐND tỉnh trên cơ sở ý kiến cử tri, qua hoạt động giám sát, khảo sát tham mưu nội dung chất vấn là những vấn đề nổi cộm, bức xúc, có tính thời sự để đại biểu chất vấn tại kỳ họp. Điểm mới của nhiệm kỳ này là Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các ban tham mưu tổ chức 2 phiên giải trình về: tình hình quản lý, sử dụng đất và bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp và giải trình làm rõ những nội dung tồn tại, khó khăn và đề xuất kiến nghị triển khai, thực hiện một số dự án, công trình sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Thông qua đó, nhiều bất cập, tồn tại được yêu cầu giải trình làm rõ và đã được chỉ đạo khắc phục kịp thời. Đồng chí Trịnh Quang Hiệp, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban đã tổ chức hàng trăm cuộc giám sát, khảo sát, thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình kỳ họp... đạt kết quả cao, góp phần giải quyết được một số vấn đề quan trọng của địa phương. Theo đồng chí Bùi Đức Hoàng, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh: Trước các kỳ họp HĐND tỉnh, Văn phòng đã tham mưu xây dựng kế hoạch tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh và cử tri; họp tổ đại biểu HĐND tỉnh; giúp Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết; thực hiện tốt công tác tham mưu, phục vụ các hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực và các ban của HĐND tỉnh bảo đảm khoa học, không trùng lặp. Cùng với đó, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp... góp phần quan trọng để các kỳ họp diễn ra an toàn, thành công. 

Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh khảo sát thực tế mô hình nuôi thỏ tại trang trại Hoa Hồng, xã Hòa Bình (Vũ Thư).

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công trên 20 kỳ họp, ban hành gần 340 nghị quyết có chất lượng, sát thực tiễn, trong đó có nhiều nghị quyết chuyên đề về các chủ trương, cơ chế, chính sách góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội của tỉnh. Các ban HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát, thẩm tra gần 300 báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình kỳ họp. Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh đã làm tốt vai trò hạt nhân chỉ đạo, điều hòa, phối hợp thông suốt hoạt động của các ban, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trong công tác tham mưu, chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh. Chất lượng các kỳ họp vì thế ngày càng được nâng lên; công tác điều hành kỳ họp được cải tiến, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong thảo luận, xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Hoạt động thẩm tra của các ban được thực hiện đúng luật, bảo đảm chất lượng, có tính phản biện cao, thể hiện rõ ý kiến của các ban, tạo cơ sở tin cậy cho việc xem xét, quyết định của đại biểu HĐND tại  kỳ họp. Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, sát thực tiễn, có tính khả thi cao nên sớm đi vào cuộc sống.

HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đi gần hết chặng đường, ngày càng khẳng định rõ vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, quyết định các chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh.

Trung Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày