Thứ 5, 18/04/2024, 20:52[GMT+7]

Anh bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân

Thứ 3, 08/12/2020 | 09:11:55
1,718 lượt xem
Bắt đầu từ ngày 8/12 nước Anh sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNtech cho người dân.

Cơ quan quản lý dược phẩm và sản phấm y tế của Anh khẳng định việc phê duyệt lưu hành vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn.

Các lô vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech đầu tiên đã được giao đến Anh. 800 nghìn liều vaccine đầu tiên này sẽ được ưu tiên tiêm cho những người già từ 80 tuổi trở lên, nhân viên y tế tuyến đầu, những nhân viên chăm sóc tại các nhà dưỡng lão.

Bà Louise Coughlan - Dược sĩ trưởng tại Trung tâm y tế Croydon cảm thấy rất tự hào sau khi được ủy thác để nhận vaccine.

Bà Louise Coughlan - Dược sĩ Trung tâm y tế Croydon, Anh chia sẻ: "Thực sự không thể tin được. Tôi không thể cầm chúng trên tay vì chúng phải bảo quản lạnh âm 70 độ, nhưng tôi rất tự hào khi chúng tôi là nước đầu tiên nhận được vaccine ngừa COVID-19. Thật tuyệt vời".

Anh đã đặt 40 triệu liều vaccine Pfizer để có thể tiêm cho 20 triệu người. Cơ quan quản lý dược phẩm và sản phẩm y tế của Anh nhấn mạnh, bất kỳ vaccine nào cũng phải trải qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng gắt gao theo đúng chuẩn quốc tế, dưới sự giám sát của cơ quan này. Do đó, sẽ không vaccine nào được phép phân phối tại Anh nếu không đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng và hiệu quả.

Lý do Cơ quan quản lý dược phẩm và sản phẩm y tế của Anh phê duyệt nhanh như vậy là bởi cơ quan này đánh giá dữ liệu do Pfizer/BioNTech cung cấp trong quá trình vaccine được thử nghiệm trên người, thay vì đợi tổng hợp toàn bộ dữ liệu lúc thử nghiệm kết thúc. Cơ quan quản lý dược phẩm và sản phẩm y tế của Anh nêu rõ, các vaccine COVID-19 đang được hợp tác bào chế, qua đó cho phép một số bước được tiến hành song song nhằm rút ngắn thời gian. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng và hiệu quả đã bị xem nhẹ.

Vaccine Pfizer/BioNTech là vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới hoàn tất thử nghiệm, hiệu quả 95%. Pfizer đã nộp đơn đến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ xin phê duyệt khẩn cấp. Trong khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ xem xét dữ liệu vaccine Pfizer trước khi quyết định cấp phép thì Anh ngày 2/12 đã phê duyệt khẩn cấp cho hãng dược này.

Theo vtv.vn