Thứ 6, 19/04/2024, 13:21[GMT+7]

EU và Anh vẫn có khả năng đạt được thỏa thuận hậu Brexit

Thứ 3, 15/12/2020 | 08:24:40
1,791 lượt xem
Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh vẫn có thể đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Hai bên hiện còn bất đồng trong hai vấn đề chính là quyền đánh bắt cá và sân chơi thương mại bình đẳng.

EU và Anh vẫn có khả năng đạt được thỏa thuận hậu Brexit

Phát biểu trước khi bước vào phiên đàm phán ngày 14/12, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu Michel Barnier nhấn mạnh thỏa thuận thương mại hậu Brexit là thỏa thuận quan trọng nhất từ trước tới nay mà EU đàm phán với một bên thứ ba.

Thỏa thuận này bao trùm mọi lĩnh vực, trong khi thời gian đàm phán chỉ có 9 tháng. Với các thỏa thuận trước đây, EU thường cần ít nhất 5 năm đàm phán. Tuy nhiên, ông Barnier nhận sẽ nỗ lực để tháo gỡ bất đồng hiện nay.

“Liên minh châu Âu và Anh hiện còn bất đồng trong 2 vấn đề chính là sân chơi thương mại bình đẳng và quyền đánh cá của ngư dân châu Âu tại các vùng biển của Anh. Chúng tôi sẽ nỗ lực đàm phán để tìm điểm cân bằng mà cả hai có thể chấp nhận được”, ông Barnier nhấn mạnh.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã nhất trí sẽ kéo dài đàm phán thương mại hậu Brexit sau thời hạn chót ngày 13/12. Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận, hai bên sẽ phải áp dụng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong quan hệ thương mại như áp đặt thuế quan và hạn ngạch./.

Theo vov.vn