Thứ 5, 28/03/2024, 22:24[GMT+7]

Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Moderna

Thứ 7, 19/12/2020 | 20:26:28
1,731 lượt xem
Ngày 18/12, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã chính thức cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine COVID-19 do Moderna phát triển.

Vaccine của Moderna là loại vaccine COVID-19 thứ hai được cấp phép tại Mỹ. (Ảnh: AP)

Việc cấp phép cho vaccine COVID-19 của Moderna diễn ra chỉ một tuần sau khi vaccine của Pfizer - BioNTech được cấp phép. Như vậy, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA)đã chính thức cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 2 loại vaccine COVID-19 tại nước này. FDA đánh giá, vaccine của Moderna đạt hiệu quả ngăn ngừa bệnh tới 94%. Đồng thời, FDA không đưa ra bất kỳ quan ngại nào về vấn đề an toàn trong việc sử dụng vaccine này đối với người trên 18 tuổi.

Quyết định của FDA cho thấy bước tiến trong nỗ lực chống lại đại dịch COVID-19 khiến hơn 300.000 thiệt mạng ở Mỹ. Kể từ khi cấp phép cho vaccine Pfizer vào tuần trước, giới chức Mỹ đã khởi động chương trình phân phối trên diện rộng với hàng triệu liều vaccine trên khắp đất nước. Nhân viên chăm sóc sức khỏe và người lớn tuổi là nhóm được ưu tiên tiêm chủng đầu tiên.

Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Moderna - Ảnh 1.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tiêm vaccine COVID-19. (Ảnh: AP)

Trong một nỗ lực để truyền cảm hứng để người dân thêm tin tưởng vào vaccine, ngày 18/12, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trở thành quan chức cấp cao nhất tại Mỹ cùng với vợ ông, bà Karen Pence và bác sĩ phẫu thuật Jerome Adams đã tiêm chủng vaccine COVID-19. Sự kiện này được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng. Moderna cho biết, hãng này sẽ cung cấp khoảng 20 triệu liều vaccine vào cuối tháng 12 theo hợp đồng cung cấp với Chính phủ Liên bang Mỹ. 

Giống như vaccine của Pfizer, sản phẩm của Moderna sử dụng công nghệ thông tin RNA, qua đó hỗ trợ các tế bào cơ thể tạo ra một protein, hoặc thậm chí chỉ là một phần của protein nhằm kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể người.

Tuy nhiên, không giống như vaccine của Pfizer, sản phẩm của Moderna không cần được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp. Với quyết định trên, khoảng 6 triệu vaccine của Moderna sẽ được chuyển đến các địa phương của Mỹ để tiêm chủng cho người dân.

Theo vtv.vn