Thứ 5, 02/05/2024, 16:03[GMT+7]

Châu Âu đẩy nhanh các biện pháp phòng virus biến chủng

Thứ 3, 22/12/2020 | 08:23:38
2,249 lượt xem
Đại sứ các nước châu Âu hôm qua đã họp khẩn cấp tại Bruxelles, Bỉ để phối hợp hành động giữa các nước, ngăn ngừa virus corona chủng mới.

Nhân viên y tế tại một khu điều trị COVID-19 ở Pháp. Ảnh: Reuters

Cũng trong khoảng thời gian đó, Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã cho phép sử dụng vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech.

Các nước châu Âu đã nhận ra ngay sự nghiêm trọng, khi Bộ trưởng Y tế Anh tuyên bố virus biến chủng đã ra ngoài tầm kiểm soát. Nhiều nước đã lập tức cắt đứt giao thông với nước Anh. Nhưng virus chủng mới đã kịp lan sang nhiều nước châu Âu.

Hội đồng châu Âu triệu tập cuộc họp khẩn chiều qua nhằm thống nhất các biện pháp ngăn dịch, với mục đích giúp công dân châu Âu rời khỏi nước Anh, và hạn chế rối loạn trong vận tải hành khách và hàng hóa giữa các nước châu Âu. Noel và năm mới ở châu Âu cũng gần giống như dịp Tết châu Á, kỳ nghỉ dài, gia đình sum họp, lượng người di chuyển từ nước này qua nước khác tăng mạnh, gặp gỡ ăn uống đông người, dễ gây bùng phát dịch bệnh.

Trước đó, Cơ quan Dược phẩm châu Âu cũng đã phê chuẩn vaccine Pfizer-BioNTech, nhưng nhấn mạnh chỉ được dùng cho người trên 16 tuổi. Một số nước châu Âu chỉ còn chờ thủ tục này để triển khai chiến dịch tiêm chủng, ngay trong tuần này.

Châu Âu đẩy nhanh các biện pháp phòng virus biến chủng - Ảnh 1.

Biển báo yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang trên đường phố thủ đô Brussels, Bỉ, ngày 16/10. Ảnh: Reuters.

Ngừng các chuyến bay đến từ Anh

Hong Kong (Trung Quốc) và Ấn độ là những nước và vùng lãnh thổ châu Á đầu tiên quyết định ngừng tất cả các chuyến bay đến từ Anh, sau khi phát hiện 1 chủng virus SARS-CoV-2 mới có nguy cơ lây nhiễm cao ở nước này.

Ấn Độ đã quyết định ngừng mọi chuyến bay từ Anh đến Ấn Độ, từ ngày 22/12 đến hết năm.

Để phòng ngừa, toàn bộ hành khách đến từ Anh trên các chuyến bay nối chuyến sẽ phải xét nghiệm COVID-19 theo phương pháp PCR ngay khi nhập cảnh.

Hong Kong (Trung Quốc) cũng sẽ cấm tất cả các chuyến bay đến từ Anh từ nửa đêm ngày 21/12.

Nhật Bản, Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ virus biến thể mới tại Anh. Theo giới chức Anh, virus biến thể mới ở nước này có khả năng lây nhiễm cao hơn 70%.

Châu Âu đẩy nhanh các biện pháp phòng virus biến chủng - Ảnh 2.

Thủ tướng Boris Johnson thị sát cơ sở sản xuất vaccine tại Anh vào tháng 11. Ảnh: Reuters.

Anh có nguy cơ khan hiếm hàng hóa

Anh có nguy cơ khan hiếm hàng hóa nếu hoạt động vận tải giữa Anh và Pháp - điểm trung chuyển hàng hóa giữa Anh với toàn châu Âu, không sớm được khôi phục.

Lãnh đạo chuỗi siêu thị Sainsbury lớn thứ hai tại Anh dự báo, hàng hóa trên các kệ hàng sẽ cạn kiệt trong vài ngày tới nếu không có giải pháp.

Sainsbury kêu gọi Chính phủ Anh và Pháp sớm thống nhất ưu tiên cấp phép vận tải các loại hàng hóa và thực phẩm.

Hiện Pháp đã đóng cửa biên giới trên bộ với Anh do lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus biến thể mới khiến hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ giữa hai nước rơi vào hỗn loạn.

Theo vtv.vn