Thứ 6, 29/03/2024, 02:32[GMT+7]

Anh và EU dự kiến đạt thỏa thuận thương mại sau những ngày tháng đàm phán dai dẳng

Thứ 5, 24/12/2020 | 16:52:22
1,517 lượt xem
Các nguồn tin ở London và Brusells cho biết, Liên minh châu Âu và Anh đang trên đà thống nhất một thỏa thuận thương mại hậu Brexit, nhưng các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục diễn ra trong đêm về các chi tiết cuối cùng.

Anh và EU dự kiến đạt thỏa thuận thương mại sau những ngày tháng đàm phán dai dẳng. Ảnh: AFP/Getty

Khi các cuộc đàm phán diễn ra xuyên đêm, một lượng lớn bánh pizza được đưa đến trụ sở EU và người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, Eric Mamer đã đăng tải hình ảnh những chiếc bánh pizza trên Twitter với chú thích: "Hồi hộp..."

Một nguồn tin chính phủ Pháp cho biết, các nhà đàm phán của Vương quốc Anh đã đưa ra "những nhượng bộ lớn" về nghề cá tuy nhiên không xác nhận xem liệu có đủ để đạt được thỏa thuận hay không. Dẫu vậy, đây cũng được coi là bước đột phá lớn trong 10 tháng đàm phán giữa EU và Anh về một thỏa thuận thương mại. Giờ đây, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EU) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Anh Boris Johnson chính là người nắm quyền quyết định thỏa thuận.

Nhà đàm phán chính về Brexit của Liên minh châu Âu, ông Michel Barnier đã đưa ra lời đề nghị cuối cùng về nghề cá và giờ đây là quyền quyết định thuộc các nhà lãnh đạo.

“Chỉ một vài từ thôi. Chúng tôi thực sự đang ở trong một thời điểm quan trọng và đang thúc đẩy nó. Trong một tuần tới, Vương quốc Anh sẽ rời khỏi thị trường đơn lẻ và tôi sẽ tiếp tục làm việc hoàn toàn minh bạch với các quốc gia thành viên và với quốc hội ngay bây giờ”, ông Barnier nói.

Việc EU và Anh có khả năng rất lớn đạt được thỏa thuận là thông tin tương đối bất ngờ, bởi cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU đều trật bánh ngay từ đầu khi bất đồng quá nhiều vấn đề. Tuy nhiên, mọi nỗ lực dần dần được đền đáp. 2 ngày trước Giáng sinh, các bên đã đạt được tiến triển hầu hết các vấn đề chính, ngoại trừ đánh bắt cá.

Nghề cá vốn không chiếm nhiều tỉ trọng về kinh tế bởi chỉ chiếm 0,01% GDP của Vương quốc Anh nhưng lại mang tính biểu tượng. Phía Anh xem việc lấy lại toàn bộ quyền kiểm soát vùng biển nước này là biểu tượng của Brexit nên không chấp nhận chia sẻ chủ quyền với các ngư dân châu Âu và đặc biệt không chấp nhận việc ngư dân các nước như Pháp, Bỉ đánh cá ngay trong vùng nội thủy của mình. Trong khi đó, châu Âu lập luận rằng, họ đã đánh bắt cá tại vùng biển của Anh trong hàng chục năm qua, thậm chí không muốn nói hàng thế kỷ.

Theo các nhà phân tích, một số quốc gia EU cho biết, đề xuất mới nhất của Anh về hạn ngạch đánh bắt cá đối với các tàu thuyền của EU trong vùng biển của Vương quốc Anh mang tính hòa giải nhiều hơn so với các cuộc đàm phán đầu tiên, đã thúc đẩy hai bên đạt thỏa thuận vào phút cuối.

Theo các quan chức hai bên, Anh và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến ký một thỏa thuận thương mại lịch sử hậu Brexit vào đúng dịp Giáng sinh sau khi các nhà đàm phán nhất trí dự thảo của thỏa thuận bao gồm một điều khoản về quyền đánh bắt cá. Sau đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen sẽ chuyển văn bản thỏa thuận đến quốc hội ở cả Anh và EU phê chuẩn. Nếu hai bên không thể phê chuẩn thỏa thuận trước ngày 1/1, EU và Anh có thể sẽ áp dụng một thỏa thuận tạm thời nhằm tạo điều kiện để hàng hóa không bị ùn tắc tại biên giới sau ngày 31/12./.

Theo vov.vn