Thứ 7, 20/04/2024, 18:55[GMT+7]

Bị cấm tại 41 quốc gia, doanh số thuốc lá điện tử giảm đáng kể

Thứ 2, 28/12/2020 | 08:13:04
1,637 lượt xem
Nhiều nước trên thế giới đã ra lệnh cấm thuốc lá điện tử, điều này cho thấy sự hoài nghi về loại thuốc lá này đang ngày càng gia tăng.

Từ lâu nay, thuốc lá điện tử được bán trên thị trường với quảng cáo là một giải pháp thay thế lành mạnh hơn cho việc hút thuốc. "Bạn có thể thoải mái hút thuốc lá điện tử mà không gặp phải sự rủi ro nào" là lời quảng cáo được các nhà sản xuất đưa ra. Chiến lược tiếp thị này ban đầu đã thành công, nhu cầu về thuốc lá điện tử tăng chóng mặt. Riêng tại Đức, doanh số bán thuốc lá điện tử đã tăng gấp 5 lần, từ 80 triệu Euro vào năm 2012 lên 550 triệu Euro chỉ 6 năm sau đó. 

Tuy nhiên, từ năm 2019, doanh số bán mặt hàng này đã giảm đáng kể. Đó là thời điểm số ca tử vong do sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên hàng chục người tại Mỹ và Canada.

Mỹ hiện là thị trường lớn nhất của thuốc lá điện tử với doanh thu dự kiến đạt 5 tỷ Euro trong năm nay, sau đó là Ạnh và Đức. Tuy nhiên, không phải nước nào cũng mở cửa đối với loại thuốc lá được cho là nguy hiểm không kém gì thuốc lá thông thường này. Thuốc lá điện tử hiện bị cấm ở 41 quốc gia gồm Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ. Tại những nước này, hành vi bán thuốc lá điện tử bị coi là vi phạm pháp luật và có thể bị ngồi tù. Tất cả các biện pháp trên là nhằm bảo vệ giới trẻ không bị cuốn vào hình thức hút thuốc mới này.

Các nghiên cứu của cơ quan Y tế Mỹ cho thấy, nhiều ca tử vong có liên quan đến thuốc lá điện tử thường sử dụng các sản phẩm có chứa THC, một hoạt chất ức chế thần kinh chiết xuất từ cần sa. Giới trẻ là đối tượng mà các công ty sản xuất thuốc lá điện tử nhắm tới. 

Đức là một trong số những nước đang tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với thuốc lá điện tử. Chính phủ nước này đã quyết định cấm quảng cáo trực tuyến thuốc lá điện tử bắt đầu từ năm 2021. Việc tiếp thị thuốc lá điện tử đang trở nên khó khăn hơn trên toàn thế giới.

Theo vtv.vn