Thứ 3, 19/03/2024, 10:46[GMT+7]

Tổng thống đắc cử Biden đề cử nữ Thứ trưởng Quốc phòng đầu tiên

Thứ 5, 31/12/2020 | 08:09:17
1,592 lượt xem
Ngày 30/12, Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử một nhân vật giàu kinh nghiệm của Lầu Năm Góc là Kathleen Hicks làm quan chức số 2 của Bộ Quốc phòng.

Bà Kathleen Hicks. Ảnh: defensenews.com

Trong xác nhận của nhóm phụ trách hoạt động chuyển giao của chính quyền mới, bà Hicks sẽ là người phụ nữ đầu tiên làm Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Nhóm chuyển giao cũng thông báo rằng ông Colin Kahl, một phụ tá lâu năm của ông Biden, sẽ được đề cử làm Thứ trưởng Quốc phòng về chính sách, vị trí được xem là quyền lực thứ ba tại Lầu Năm Góc. Nếu được xác nhận, bà Hicks và ông Kahl sẽ trở thành những lãnh đạo tiếp theo được ông Biden đề cử tại Bộ Quốc phòng, sau khi đề cử Tướng nghỉ hưu Lloyd Austin làm người đứng đầu cơ quan quan trọng này.

Theo tờ The Hill, ông Kelly Magsamen, một cựu quan chức Quốc phòng hiện làm việc tại Trung tâm Tiến bộ của Mỹ, cũng sẽ được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng của Lầu Năm Góc. Việc ông Biden lựa chọn tướng nghỉ hưu làm Bộ trưởng Quốc phòng đã làm dấy lên lo ngại về việc làm ảnh hưởng tới tiêu chuẩn của việc kiểm soát dân sự đối với lực lượng quân đội Mỹ. Ông Austin sẽ cần phải được Quốc hội Mỹ thông qua sự miễn trừ để vượt qua một đạo luật, trong đó yêu cầu các Bộ trưởng Quốc phòng không làm việc trong lĩnh vực này trong ít nhất bảy năm.

Một số quan chức trong đội ngũ chuyển giao quyền lực cho rằng bà Hicks và ông Kahl là những cố vấn đáng tin cậy cho ông Biden, những người hiểu rõ nội tình Lầu Năm Góc. Bà Hicks đã dẫn đầu nhóm chuyển tiếp Lầu Năm Góc của ông Biden, hiện đang lãnh đạo chương trình an ninh quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, từng làm việc tại Lầu Năm Góc với tư cách là một thực tập sinh và thăng tiến trong các cấp bậc. Trong chính quyền của ông Obama, bà Hicks từng là tham gia vào một số lĩnh vực về chiến lược, kế hoạch và lực lượng tại Bộ Quốc phòng. Trong khi đó, ông Kahl từng là cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden trong chính quyền cựu Tổng thống Obama.

Tổng thống đắc cử Biden đề cử nữ Thứ trưởng Quốc phòng đầu tiên - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump lên kế hoạch vận động tranh cử Thượng viện tại Georgia

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sẽ tiến hành những cuộc vận động tại bang Georgia vào ngày 4/1/2021, trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung tại bang miền Nam này.

Ông Biden thông báo sẽ tới thủ phủ Atlanta của bang Georgia để vận động tranh cử cho 2 ứng cử viên của đảng Dân chủ - gồm Jon Ossoff và Raphael Warnock. Trong khi đó, Tổng thống Trump thông báo sẽ có mặt tại thị trấn Dalton của Georgia vào tối 4/1/2021 để vận động sự ủng hộ dành cho các ứng cử viên của đảng Cộng hòa - gồm 2 Thượng nghị sĩ đương nhiệm là David Perdue và Kelly Loeffler.

Cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung tại bang Georgia, sẽ diễn ra trong ngày 5/1/2021, là cuộc cạnh tranh giữa 2 cặp ứng cử viên Ossoff-Perdue và Warnock-Loeffler, nhằm xác định xem đảng nào sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ.

Theo vtv.vn