Thứ 3, 23/04/2024, 15:39[GMT+7]

EU-Trung Quốc hoàn tất Hiệp định đầu tư

Thứ 5, 31/12/2020 | 08:26:31
1,880 lượt xem
Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu và Trung Quốc thông báo hai bên đã hoàn tất về nguyên tắc Hiệp định đầu tư giữa EU và Trung Quốc sau 7 năm đàm phán, trong phiên hội đàm trực tuyến trong ngày 30/12.

Các lãnh đạo EU và Trung Quốc hội đàm trực tuyến về Hiệp định đầu tư.

Thông tin hoàn tất hiệp định đầu tư được khẳng định trong phiên hội đàm trực tuyến chiều 30/12 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng hai lãnh đạo cao nhất của Liên minh châu Âu là Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen.

Tại hội đàm trực tuyến, các lãnh đạo châu Âu nhận định, bất chấp đại dịch Covid-19, châu Âu và Trung Quốc vẫn duy trì các liên lạc đối thoại cấp cao trong cả năm 2020, đồng thời đạt được những tiến bộ lớn trong nhiều lĩnh vực đàm phán.

Việc hoàn tất Hiệp định đầu tư EU-Trung Quốc sau 7 năm đàm phán được châu Âu đánh giá là một cột mốc quan trọng giúp tăng cường quan hệ giữa hai bên cũng như giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Thông báo về việc hoàn tất hiệp định đầu tư với Trung Quốc trên tiểu blog Twitter của mình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho biết, hiệp định mới với Trung Quốc giúp châu Âu xây dựng được quan hệ thương mại cân bằng hơn với Trung Quốc, có nhiều cơ hội kinh doanh hơn tại Trung Quốc.

Bà Ursula von der Leyen cũng khẳng định các công ty châu Âu sẽ được đối xử công bằng hơn tại Trung Quốc, đồng thời phía Trung Quốc đã cam kết minh bạch hơn về trợ cấp nhà nước,  phương thức kinh doanh, cũng như không ép buộc chuyển giao công nghệ hay bắt buộc liên doanh.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đưa ra tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng “đối thoại giữa châu Âu và Trung Quốc đã được tăng cường và cân bằng hơn trong vài năm qua và hiện vẫn đang tiếp tục được cải thiện”.

Hai phía EU và Trung Quốc cho biết sẽ thúc đẩy để việc ký chính thức hiệp định đầu tư giữa EU và Trung Quốc sớm được thực hiện. Tuy nhiên, việc phê chuẩn hiệp định dự kiến sẽ gặp một số trở ngại từ phía Nghị viện châu Âu, đồng thời có thể sẽ mất cả năm hiệp định này mới chính thức có hiệu lực do các trình tự về pháp lý và kỹ thuật phức tạp./.

Theo vtv.vn