Thứ 6, 29/03/2024, 14:06[GMT+7]

Hội nghị thượng đỉnh GCC lần thứ 41 mở ra triển vọng bình thường hóa quan hệ ở vùng Vịnh

Thứ 4, 06/01/2021 | 08:36:58
1,789 lượt xem
Ngày 5/1, lãnh đạo các quốc gia vùng Vịnh đã tới Saudi Arabia tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực, trọng tâm đàm phán là vấn đề quan hệ với Qatar.

Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) lần thứ 41 đang diễn ra tại Al Ula, Saudi Arabia. (Ảnh: AP)

Sau hơn 3 năm, Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) mới chứng kiến Quốc vương Qatar và Thái tử Saudi Arabia đứng chung trong một khung hình. Ngoại trưởng Kuwait cho biết, Saudi Arabia sẽ mở lại không phận và biên giới trên bộ và trên biển cho Qatar từ ngày 4/1/2021, hướng tới giải quyết tranh chấp chính trị giữa Riyadh và các đồng minh với Qatar.

Tháng 6/2017, các quốc gia gồm Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập đã cáo buộc Qatar tài trợ khủng bố và quá thân thiết với Iran hay Tổ chức Anh em hồi giáo, lực lượng đối lập nổi lên trong Mùa xuân Arab, từ đó phong tỏa, cắt đứt quan hệ kinh tế và ngoại giao, đồng thời áp đặt phong tỏa trên bộ, trên biển và trên không đối với Qatar. 

Hội nghị thượng đỉnh GCC lần thứ 41 mở ra triển vọng bình thường hóa quan hệ ở vùng Vịnh - Ảnh 1.

Hội nghị thượng đỉnh GCC lần này đã mở ra triển vọng bình thường hóa quan hệ ở vùng Vịnh. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Qatar đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc và cho rằng, "không có lý do chính đáng nào" cho việc cắt đứt quan hệ nói trên. Kuwait đã làm trung gian giữa Qatar và bốn quốc gia Arab.

Theo hãng Thông tấn Nhà nước Saudi Arabia, trong bài phát biểu của mình, Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman cho biết, Hội nghị thượng đỉnh GCC sẽ mang tính bao trùm, đưa các quốc gia tiến tới “thống nhất và đoàn kết trong việc đối mặt với những thách thức của khu vực”.

Hội nghị thượng đỉnh GCC lần thứ 41 mở ra triển vọng bình thường hóa quan hệ ở vùng Vịnh - Ảnh 2.

Saudi Arabia mở lại không phận và biên giới trên bộ và trên biển cho Qatar từ ngày 4/1/2021. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao UAE Anwar Gargash đã mô tả, Hội nghị thượng đỉnh GCC lần này là một hội nghị mang tính "lịch sử". Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố, nước này hoan nghênh quyết định mở lại biên giới của Saudi Arabia và cho rằng, đây là một bước quan trọng để giải quyết các tranh chấp.

Những nỗ lực hòa giải được Mỹ mở đường. Hiện mới chỉ có Saudi Arabia chính thức bình thường hóa quan hệ với Qatar, nhưng Mỹ hy vọng các nước khác trong khu vực cũng sớm bình thường hóa quan hệ với quốc gia này. Hiện Washington không giấu mong muốn thúc đẩy một vùng Vịnh đoàn kết để kiềm chế Iran.

Theo vtv.vn