Thứ 6, 10/05/2024, 02:37[GMT+7]

Tội phạm ma túy tại Đông Nam Á có dấu hiệu vượt tầm kiểm soát

Thứ 4, 13/01/2021 | 08:58:50
1,737 lượt xem
Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm Liên Hợp Quốc gần đây cảnh báo, hoạt động buôn bán ma túy tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu vượt tầm kiểm soát.

Chính quyền Indonesia kiểm tra số ma túy đá bị thu hồi. Ảnh: AFP/Getty.

Thời gian qua, hàng loạt vụ vận chuyển ma túy kỉ lục ở một số nước trong khu vực bị các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ. Hình thức của tội phạm ma túy cũng tinh vi hơn, có cả buôn bán trực tiếp và trực tuyến qua các trang mạng.

Vụ bắt giữ ma túy lớn nhất từ trước đến nay đối với lực lượng tuần tra trên biển của Malaysia. Hơn 2 tấn methamphetamine trị giá khoảng 26 triệu USD được giấu trong các túi chè được vận chuyển trong một lô hàng đến từ Myanmar. Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ bắt giữ ma túy lớn mà lực lượng chức năng của các nước ASEAN thu giữ trong thời gian gần đây.

Ông Jeremy Douglas - Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của LHQ tại Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho biết: "Trong khi cả thế giới tập trung sự chú ý vào đại dịch COVID-19, thì việc sản xuất và buôn bán ma túy tổng hợp và các loại hợp chất ma túy vẫn tiếp tục ở mức kỷ lục ở khu vực Đông Nam Á".

Xu hướng mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường hàng không, đường biển, bưu điện trong khu vực đang gia tăng. Đặc biệt tình trạng mua bán ma túy qua các trang mạng trực tuyến cũng đang dần trở nên phổ biến.

Tội phạm ma túy tại Đông Nam Á có dấu hiệu vượt tầm kiểm soát - Ảnh 1.

Những kẻ buôn ma túy còn sử dụng công nghệ để đối phó với việc tuần tra.

Ông Paisith Sungkahapong - Phó Tổng thư ký Cơ quan kiểm soát ma túy Thái Lan chia sẻ: "Chúng tôi đã phát hiện thấy sự gia tăng buôn bán ma túy trực tuyến qua Facebook, Twitter, Instagram. Chúng tôi cũng phát hiện ra rất nhiều loại ma túy tổng hợp được cất giấu và vận chuyển đến người mua qua đường bưu điện".

Khu vực "Tam giác vàng", nằm giữa biên giới các nước Thái Lan, Lào và Myanmar, hiện vẫn được cho là điểm sản xuất ma túy tổng hợp lớn nhất thế giới.

Tại tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan, ở khu vực biên giới giáp với Lào, quân đội tuần tra khu vực này cả ngày và đêm, cả trên bộ lẫn trên sông. Nhưng đường biên giới dài nên việc kiểm soát đầy đủ là rất khó. Những kẻ buôn ma túy còn sử dụng công nghệ để đối phó với việc tuần tra.

"Tội phạm sử dụng máy bay không người lái để kiểm tra khu vực. Nhờ có công nghệ, những kẻ bán ma túy có thể kiểm tra khu vực biên giới để xem liệu có binh lính hay lực lượng an ninh hay không rồi mang ma túy vào", ông Phoomsak Kampoo - Cảnh sát trưởng tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan cho biết.

Theo vtv.vn