Thứ 7, 20/04/2024, 10:04[GMT+7]

Bệnh viện Phụ sản Thái Bình: Sáng chế thành công máy phun khử khuẩn

Thứ 2, 13/04/2020 | 17:20:43
944 lượt xem
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc mua các trang thiết bị y tế, trong đó có máy phun khử khuẩn gặp nhiều khó khăn do giá thành cao, nguồn cung hạn chế. Trước thực tế đó, cán bộ Phòng Tổ chức hành chính, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã nghiên cứu, cho ra đời máy phun khử khuẩn. Dễ làm, dễ sử dụng, chi phí sản xuất thấp song hiệu quả hoạt động của máy không thua kém những chiếc máy phun khử khuẩn có giá hàng chục triệu đồng trên thị trường.

Máy phun khử khuẩn được phun thử nghiệm tại Bệnh viện Phụ sản Thái Bình.

Bác sĩ Đoàn Duy Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thái Bình cho biết: Việc phun khử khuẩn tại các bệnh viện nói chung và Bệnh viện Phụ sản Thái Bình có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm bảo đảm an toàn cho bệnh nhân và bác sĩ, điều này lại càng trở nên cấp thiết trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Dù đã chủ động đặt mua nhưng nguồn cung khan hiếm, giá thành cao, Bệnh viện không thể mua được máy. Để phun khử khuẩn, Bệnh viện đã đi mượn máy của một số đơn vị y tế song không thể mượn lâu bởi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đơn vị nào cũng cần phải sử dụng. Đứng trước khó khăn trên, cán bộ Phòng Tổ chức hành chính đã mượn máy về nghiên cứu, đồng thời tham khảo thông tin từ các trang mạng. Dù không được đào tạo bài bản về cơ khí, chưa qua trường lớp chế tạo máy nhưng với tinh thần cùng cả nước chống dịch, cán bộ Bệnh viện khẳng định quyết tâm có thể chế tạo được máy. Khích lệ tinh thần của cán bộ, nhân viên, Bệnh viện đã tạo mọi điều kiện về thời gian, kinh phí. Sau 2 ngày làm việc tích cực, vừa nghiên cứu, vừa chế tạo, chiếc máy đầu tiên đã ra đời trong niềm vui của tất cả cán bộ, nhân viên Bệnh viện.

Máy phun khử khuẩn được chế tạo từ những nguyên vật liệu cũ như: vỏ ấm điện siêu tốc cũ, bầu gió, can nhựa, mô tơ công suất 1.400W, hệ thống béc phun, bơm kim tiêm, chụp tụ điện quạt trần, ống lọc... Sau khi hoàn thiện máy có trọng lượng nhẹ, khoảng 3kg dễ vận chuyển. Nguyên tắc hoạt động của máy rất đơn giản, sau khi chuẩn bị sẵn can nhựa có chứa dung dịch Cloramin B, người dùng chỉ cần cho ống dẫn vào can qua 1 lỗ nhỏ đã đục sẵn rồi bật nút khởi động máy. Khi khởi động, máy sử dụng động cơ đẩy công suất lớn, hóa chất tự động hút theo luồng gió đẩy ra ngoài dưới dạng sương.

Quạt gió và pep fun - trái tim của máy phun khử khuẩn được chế tạo thủ công. 

Anh Phạm Hồng Thái, cán bộ Phòng Tổ chức hành chính, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình chia sẻ: Ngày 6/4, cán bộ Phòng quyết định bắt tay vào chế tạo. Mỗi người một công đoạn từ mua nguyên vật liệu, chuẩn bị các bộ phận để lắp ghép, hàn xì, lắp mô tơ điện... Tất cả các công đoạn đều được cán bộ Bệnh viện làm thủ công do các xưởng cơ khí đều đã đóng cửa. Khó nhất trong công đoạn chế tạo máy là làm cánh quạt và béc phun. Đây cũng được coi là trái tim của máy, giúp máy phun hóa chất dạng sương và hoạt động ưu việt. Việc cải tiến quạt gió cũng được thực hiện nhiều lần để lượng gió ra, vào phù hợp. So với chiếc máy đầu tiên được chế tạo, những chiếc máy phun khử khuẩn sau ngày càng được cải tiến nhằm tối ưu hiệu quả sử dụng. Giá thành sản xuất của máy rẻ hơn hàng chục triệu so với các loại máy có bán trên thị trường.

Ưu việt của máy phun khử khuẩn là gọn nhẹ, chi phí thấp nhưng hiệu quả cao. Máy có thể phun khử khuẩn ở mọi nơi như: bệnh viện, bến xe, trường học, cơ quan, đơn vị. Người sử dụng chỉ cần đặt máy ngay tại cửa phòng và bật công tác khởi động mà không phải mất sức đeo bình phun. Trong 3 - 5 phút, máy có thể phủ kín hóa chất trên các bề mặt của căn phòng giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực. Điểm nổi bật của máy là hạt phun dạng sương, có thể phủ kín, không gây ướt bề mặt nhưng lại đi sâu vào được cả ngóc ngách nhỏ. Do phun dạng sương nên tiết kiệm được dung dịch khử khuẩn. Ngoài ra, máy sửa chữa, thay thế bởi nguồn nguyên liệu dễ tìm kiếm trên thị trường.  
Bác sĩ Đoàn Duy Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thái Bình cho biết thêm: Hiệu quả sử dụng của máy được khẳng định sau một thời gian phun thực tế tại Bệnh viện. Hiện nay, mỗi ngày, cán bộ Phòng Tổ chức hành chính của Bệnh viện có thể chế tạo được 2 máy. Từ sản phẩm ban đầu ra đời ngày 6/4, đến ngày 13/4 Bệnh viện đã chế tạo thêm được 10 máy phun khử khuẩn để trao tặng cho các bệnh viện trong tỉnh.

Với mong muốn phát huy tối đa những ưu điểm, cán bộ Phòng Tổ chức hành chính đang dự định nâng cấp và tối ưu hóa hơn công dụng của máy và có kế hoạch nâng công suất của máy lên 3 - 4 lần để có thể phun khử khuẩn tại hành lang Bệnh viện, đồng thời nghiên cứu giảm độ ồn của máy.

Không được đào tạo bài bản về cơ khí nhưng bằng tinh thần, trách nhiệm, những nhà sáng chế không chuyên của Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã cho ra đời sản phẩm máy phun khử khuẩn đáp ứng nhu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Làm việc không quản ngày đêm vất vả, niềm vui với họ là được chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19.

Hoàng Lanh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày