Thứ 5, 25/04/2024, 23:28[GMT+7]

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte từ chức

Thứ 4, 27/01/2021 | 08:07:31
1,892 lượt xem
Ngày 26/1, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã chính thức đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte. (Ảnh: AP)

Trước đó, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã thông báo với các Bộ trưởng về quyết định từ chức và gửi lời cảm ơn tới các thành viên nội các sát cánh cùng ông trong những tháng qua.

Thủ tướng Conte đã vượt qua hai cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội Italy vào tuần trước, nhưng không đảm bảo được đa số ủng hộ tại Thượng viện, khiến Chính phủ của ông ngày càng suy yếu. Những rắc rối bắt đầu sau khi cựu Thủ tướng Matteo Renzi cùng nhiều thành viên rời khỏi đảng Italia Viva do bất đồng với Chính phủ về suy thoái kinh tế cũng như cách ứng phó với đại dịch COVID-19.

Giới phân tích cho rằng, ông Conte nhiều khả năng sẽ được Tổng thống Mattarella trao trọng trách thành lập một Chính phủ mới. Nếu ông Conte thành công trong việc thành lập một liên minh đa số mở rộng cũng như một Chính phủ mới, đây sẽ là Chính phủ thứ 3 do ông đứng đầu trong vòng 3 năm qua. Trong trường hợp không thể hướng tới một Chính phủ mới, Tổng thống Mattarella có thể giải tán Quốc hội để tiến hành bầu cử trước thời hạn.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte từ chức - Ảnh 1.

Tổng thống Italy Sergio Mattarella (trái) và ông Giuseppe Conte. (Ảnh: AP)

Trưa 26/1, Phủ Tổng thống Italy thông báo, Tổng thống Sergio Mattarella đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Giuseppe Conte, đồng thời yêu cầu Chính phủ nước này tiếp tục tại vị để xử lý các công việc hiện nay.

Các nguồn tin báo chí cho biết, theo kế hoạch, vào ngày 27/1, Tổng thống Mattarella sẽ tiến hành tham vấn với các chính đảng để đánh giá tình hình và ra quyết định của mình, chẳng hạn như có thể chỉ định một nhân vật mới để thay thế ông Conte.

Một số chuyên gia nhận định, vẫn chưa rõ liệu ông Conte có thành công trong nỗ lực như vậy hay không. Đảng Dân chủ (PD) và đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) hiện vẫn đang bất đồng sâu sắc trong việc nên hay không nên đàm phán lại với cựu Thủ tướng Matteo Renzi để có thêm sự ủng hộ trở lại của đảng Italia Viva. Trước đó, đảng Italia Viva đã quyết định rút khỏi liên minh cầm quyền ngày 13/1, gây nên cuộc khủng hoảng chính trị ở Italy.

Theo vtv.vn