Thứ 4, 24/04/2024, 11:36[GMT+7]

Trung Quốc bắt đầu đợt Xuân vận lớn nhất hành tinh

Thứ 5, 28/01/2021 | 09:17:00
1,928 lượt xem
Ngày 28/1, tại đất nước tỷ dân Trung Quốc bắt đầu đợt Xuân vận, di chuyển về quê và đi du lịch Tết Nguyên đán lớn nhất hành tinh.

Trung Quốc khuyến cáo người dân ở các nơi dịch bệnh nguy cơ cao và trung bình ăn Tết tại chỗ.

Do dịch bệnh vẫn bùng phát rải rác ở một số tỉnh thành nên hầu hết các địa phương đều triển khai các biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát dịch bệnh từ chuyện đi lại đến rất nhiều quy định nghiêm ngặt từ xét nghiệm đến cách ly theo dõi. Chính điều này đã làm cho mùa Xuân vận này sẽ khác nhiều so với mọi năm.

Là điểm bùng phát mới dịch COVID-19, ngay trong những ngày cận kề Xuân vận, Thượng Hải phong tỏa nghiêm ngặt khu vực xung quanh hai bệnh viện có ca dương tính, quận trung tâm Hoàng Phố để xét nghiệm cho tất cả bác sĩ và người dân xung quanh xong thì dỡ bỏ phong tỏa.

Thành phố du lịch này siết chặt trở lại các quy định bắt buộc người đi tàu điện ngầm, tàu cao tốc phải đeo khẩu trang, trình mã quét sức khỏe QR, thiết lập các điểm cách ly để thu dung những người có thân nhiệt cao. Đồng thời mở thêm nhiều điểm xét nghiệm axit nucleic để đáp ứng cho việc người dân về quê ăn Tết.

Kết quả xét nghiệm là tấm giấy thông hành để người dân đi về trên các chuyến tàu xe, bên cạnh những yêu cầu khắt khe về sức khỏe. Trung Quốc cũng đã đẩy nhanh tiêm ngừa vaccine cho các nhóm đối tượng nguy cơ cao, với mục tiêu 50 triệu người được tiêm vaccine trước Tết Nguyên đán.

Hiện nay, cơ quan chức năng Trung Quốc chỉ dừng lại ở mức khuyến cáo người dân ở các nơi dịch bệnh nguy cơ cao và trung bình ăn Tết tại chỗ, hạn chế thấp nhất đi du lịch trong dịp Tết. Các hãng hàng không, tàu cao tốc được chỉ đạo là tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân hoàn vé mà không bị trừ tiền. Không có bất cứ chỉ đạo cấm đoán nào nhưng do các địa phương đưa ra các quy định nghiêm về xét nghiệm, cách ly nên theo đánh giá lượng người hủy vé sẽ tăng cao.

Một số trang mạng cho biết, 1 tuần nay lượng đặt vé du lịch bằng hàng không giảm đến 2/3 so với năm bình thường. Nhiều tuyến bay không bị quá tải, giá vé thậm chí thấp nhất trong 5 năm nay, bởi nhiều người vì phòng bệnh mà ăn Tết tại chỗ nên chuyện đi lại năm nay chắc sẽ dễ hơn.

Theo vtv.vn