Thứ 4, 24/04/2024, 00:59[GMT+7]

EU tăng cường các quy định nghiêm ngặt về đi lại trong khối

Thứ 7, 30/01/2021 | 08:05:20
1,210 lượt xem
Giới chức y tế châu Âu hiện đã nâng mức độ nghiêm trọng do nguy cơ lây lan cộng đồng của các biến thể mới virus SARS-CoV-2 lên mức rất cao.

Ảnh minh hoạ.

Nhằm kiểm soát dịch bệnh, các nước thành viên EU đang tăng cường các qui định nghiêm ngặt về đi lại trong khối.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Bỉ cho thấy, biến thể của SARS-CoV-2 từ Anh có khả năng lây nhiễm cao hơn 65% so với chủng gốc. Chính phủ Bỉ cảnh báo biến thể này sẽ gây ra đa số các ca bệnh COVID-19 trong một khoảng thời gian rất ngắn, dự kiến sẽ lên tới 90% tổng số ca nhiễm mới ghi nhận vào cuối tháng 2.

Tại Pháp, Bộ trưởng Y tế Olivier Veran cho biết, các biến thể của virus - chủ yếu là biến thể được phát hiện tại Anh - đang hoành hành tại Pháp. Số bệnh nhân nhiễm các biến thể này đang tăng từ mức 500 ca/ngày hồi đầu tháng 1 lên hơn 2 nghìn ca/ngày vào hôm 28/1. Ông Veran nhận định, việc siết chặt giới nghiêm áp dụng cách đây một tháng không thể đủ để ngăn chặn sự lây lan này. "Chúng tôi coi các biến thể mới này như các virus mới, chúng ta cần tránh một đại dịch bên trong đại dịch".

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chính phủ Pháp quy định kể từ ngày 25/1, các du khách từ khu vực Schengen muốn vào nước này phải mang theo kết quả xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 âm tính được thực hiện trong khoảng thời gian dưới 72 giờ.

Trong khi đó, giới chức Đức đang chuẩn bị cấm nhập cảnh đối với những hành khách từ các nước Anh, Bồ Đào Nha, Brazil và Nam Phi để hạn chế biến thể mới của virus. Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển hàng hóa và vật tư y tế sẽ không bị ảnh hưởng.

Tại EU, trong số 23 quốc gia có tỷ lệ nhiễm virus trên 3% dân số, 7 quốc gia bao gồm Pháp, Đức, Ireland, Malta, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Tây Ban Nha có dấu hiệu tăng mạnh số ca nhiễm so với tuần trước đó. Trong 1 tuần, số ca nhập viện mới vì COVID-19 đã tăng trên 25% so với đỉnh điểm trong đợt dịch trước.

Theo vtv.vn