Thứ 2, 06/05/2024, 23:51[GMT+7]

Phát huy vai trò “xung kích” trong phòng, chống dịch Covid-19

Chủ nhật, 31/01/2021 | 16:17:51
8,193 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ 18 giờ ngày 30/1/2021, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với công an các huyện, thành phố và các lực lượng chức năng chủ động xây dựng phương án, bố trí lực lượng, trang thiết bị cần thiết, tổ chức hoạt động trở lại 7 tổ công tác liên ngành tại 7 cửa ngõ ra, vào tỉnh gồm: cầu Tân Đệ, cầu Nghìn, cầu Hiệp, cầu Thái Hà, cầu Triều Dương, cầu La Tiến, cầu sông Hóa.

Tổ công tác liên ngành tại khu vực cầu sông Hoá.

Lực lượng tham gia tổ công tác liên ngành gồm Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải, Cục Quản lý thị trường. Nhiệm vụ của tổ công tác liên ngành là kiểm tra, hướng dẫn người dân từ vùng dịch nếu trở về địa phương thì thực hiện việc cách ly tập trung theo quy định; trường hợp không thực hiện cách ly tập trung thì kiên quyết yêu cầu quay trở lại. Đối với những người dân đến từ các địa phương không trong vùng dịch thì thực hiện khai báo y tế, lịch trình đi lại…

Thượng tá Hoàng Mạnh Hà, Trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết: Trên địa bàn huyện có cầu sông Hóa nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người, phương tiện ra, vào huyện qua cầu sông Hóa, do đó luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Thực hiện sự chỉ đạo của Công an tỉnh, đúng 18 giờ ngày 30/1, tổ công tác liên ngành tại cầu sông Hóa đã hoạt động trở lại. Bên cạnh việc duy trì tổ công tác liên ngành, Công an huyện đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường phối hợp với MTTQ và các đoàn thể, hộ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện các trường hợp từ nước ngoài về, nhập cảnh trái phép trong cộng đồng, chưa được cách ly thì thông báo ngay cho chính quyền địa phương để cách ly, quản lý theo quy định.

Tối ngày 30/1/2021, có mặt tại chốt kiểm dịch cầu Nghìn ở thị trấn An Bài (huyện Quỳnh Phụ), theo ghi nhận của phóng viên, các lực lượng trong tổ công tác liên ngành đã sẵn sàng làm nhiệm vụ. 

Thiếu tá Nguyễn Hòa Hiệp, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông cầu Nghìn (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) cho biết: Hiện nay, các phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 10 đoạn qua cầu Nghìn nối huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình với huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng giảm đáng kể so với những ngày trước. Nguyên nhân là do các phương tiện vận tải hành khách đi các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương đã dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Qua kiểm tra các phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đều đồng tình ủng hộ việc kiểm tra của lực lượng chức năng, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Bên cạnh việc bố trí lực lượng tham gia tổ công tác liên ngành, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý cư trú trên địa bàn; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ tự quản thường xuyên tuần tra, kiểm soát, để nắm tình hình, nắm chắc biến động dân cư của từng gia đình, từng khu dân cư; kịp thời rà soát, thống kê, quản lý những người về từ vùng dịch, những người tiếp xúc với người nhiễm Covid-19… 

Thượng tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Trước thực tế tình hình dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp trở lại, lực lượng công an sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền để người dân không chủ quan, tự giác, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, các cán bộ, chiến sĩ công an sẽ tổ chức rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng thôn, tổ dân phố, khu dân cư, lập danh sách các trường hợp nghi nhiễm, phối hợp với các lực lượng chức năng cách ly kịp thời. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý cư trú, quản lý xuất, nhập cảnh; bảo đảm an ninh, an toàn các khu vực tổ chức cách ly tập trung; tích cực phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt về dịch bệnh; phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch, bảo đảm nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, giải quyết tốt tình hình ở cơ sở; tích cực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, buôn lậu, sản xuất hàng giả liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Lực lượng công an sẽ tập trung cao độ, nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quyết tâm phòng ngừa, không để dịch bệnh lây lan, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

 Phạm Hưng