Thứ 6, 29/03/2024, 12:41[GMT+7]

Australia: Phạt tới 200 nghìn AUD nếu nhập khẩu thuốc lá điện tử chứa nicotine

Thứ 3, 02/02/2021 | 09:31:03
2,195 lượt xem
Nhập khẩu nicotine lỏng để sử dụng cho thuốc lá điện tử sẽ bị coi là bất hợp pháp tại Australia từ tháng 10 tới.

Australia cấm thuốc lá điện tử có chứa nicotine từ tháng 10/2021. Ảnh: Tony Dejak

Australia đã quyết định đóng cửa đối với các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa nicotine. Theo đó từ tháng 10 tới, nước này sẽ cấm nhập khẩu, sở hữu, mua bán và sử dụng thuốc lá có chứa chất gây nghiện nicotine. Người vi phạm có thể chịu mức phạt lên đến hơn 200 nghìn AUD.

Đây là quyết định đã được chính phủ nước này đưa ra bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là nhằm ngăn chặn giới trẻ tiếp xúc với chất gây nghiện có hại cho sức khỏe này.

Ông Greg Hunt - Bộ trưởng Y tế Australia cho biết: "Biện pháp này tăng cường hơn nữa cách tiếp cận phòng ngừa của Australia đối với thuốc lá điện tử bằng cách cấm nhập khẩu nicotine để sử dụng trong thuốc lá điện tử trừ khi được miễn trong các trường hợp cụ thể".

Theo các quy định của Australia, nicotine được đưa vào danh mục các loại chất độc, trừ khi được sử dụng để hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. Việc sở hữu, mua bán, sử dụng và quảng cáo thuốc lá điện tử có chứa nicotine đều bị cấm, ngoại trừ loại thuốc lá điện tử có hương vị nhưng không chứa chất gây nghiện này. Và theo quy định mới, thuốc lá điện tử có chứa nicotine lỏng hoặc các bộ nạp nicotine sẽ bị cấm, trừ khi sản phẩm được bác sĩ kê đơn và các đơn vị cung cấp sản phẩm y tế đặt hàng.

Cơ quan y tế Australia cho biết, quyết định mới nhằm đảm bảo sức khỏe của cộng đồng, ngăn chặn những người không hút thuốc, đặc biệt là thanh thiếu niên, tiếp xúc và bắt đầu nghiện nicotine.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, hơn nửa triệu người Australia hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử và gần 2,4 triệu người đã thử loại thuốc lá này trước đây. Đáng lo ngại là số trường hợp ngộ độc nicotine lỏng trong năm 2019 tại nước này tăng gần gấp đôi so với năm 2018, từ 21 trường hợp lên 41 trường hợp.

Bên cạnh lệnh cấm trên, Chính phủ Australia lên kế hoạch chi ít nhất 1 triệu USD cho một chiến dịch giáo dục tập trung vào việc bỏ hút thuốc trước khi triển khai kế hoạch cai thuốc lá trên toàn quốc từ tháng 4 năm nay.

Theo vtv.vn