Thứ 5, 18/04/2024, 21:12[GMT+7]

Để nước sạch thêm sạch

Thứ 5, 11/02/2021 | 11:18:18
471 lượt xem
5 năm qua, các doanh nghiệp hội viên Hội Nước sạch tỉnh đã nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, vướng mắc để đầu tư, xây dựng công trình cấp nước sạch sinh hoạt, từ đó đưa nước sạch tới 100% địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, để có nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân bảo đảm tiêu chuẩn, các doanh nghiệp nước đang tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong sản xuất nước sạch sinh hoạt nông thôn.

Nhà máy nước sạch Đông Huy (Đông Hưng).

Góp phần đưa nước sạch về 100% địa phương trong tỉnh
Về xã Đông Quang (Đông Hưng) những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, ấm áp của những ngày cận tết Nguyên đán. Cũng như nhiều vùng quê khác trong tỉnh những năm gần đây cuộc sống của người dân Đông Quang đã sung túc, đầy đủ, tiện nghi hơn nhiều so với trước đây. Đang sửa soạn, dọn dẹp nhà cửa để đón con cháu về quê ăn tết, ông Nguyễn Văn Mạnh, thôn Tô Hiệu chia sẻ: Cuộc sống ở quê giờ chẳng khác xa thành phố là bao, vì các lĩnh vực y tế, giáo dục phát triển, đường giao thông được mở rộng thuận tiện đi lại, nhất là có nước sạch sinh hoạt để sử dụng nên việc ăn uống, sức khỏe của người dân được bảo đảm hơn. Thế mà trước đây khi mới triển khai dự án nước sạch nông thôn theo chủ trương của tỉnh nhiều người dân chưa hiểu nên không đồng tình đóng góp kinh phí đấu nối ban đầu cho doanh nghiệp. So với số tiền vài triệu chi phí lắp đặt mà con cháu mình có nguồn nước sạch sử dụng thì rất đáng. Chủ trương xã hội hóa nước sạch của tỉnh thực sự đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân cũng như bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp.

Đông Quang là 1 trong 6 xã của huyện Đông Hưng được nhà máy nước sạch Đống Năm (Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo) cung cấp nước sạch sinh hoạt. Đây là một trong số những dự án nước sạch đã gặp phải rất nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện đầu tư xây dựng. Ông Đỗ Đức Uyển, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo chia sẻ: Cũng như nhiều doanh nghiệp đầu tư nước sạch khác, khi bắt tay thực hiện dự án doanh nghiệp chúng tôi có rất ít kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Mặt khác, các doanh nghiệp đầu tư nước sạch chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn vốn có hạn trong khi để đầu tư một dự án nước sạch khá lớn từ vài chục tỷ đồng đến hơn một trăm tỷ đồng. Không chỉ vậy, trong quá trình đấu nối đường ống xuống từng thôn, ngõ xóm, nhà dân cũng vấp phải nhiều sự khó khăn, cản trở của một số người dân và thậm chí là cả cán bộ, đảng viên do chưa nhận thức rõ ý nghĩa của chủ trương xã hội hóa nước sạch nông thôn. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của tỉnh, huyện, sự đồng hành của Hội Nước sạch tỉnh trong việc tháo gỡ khó khăn, nhất là tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, có chính sách hỗ trợ đầu tư, tổ chức đối thoại, tuyên truyền, giải thích vấn đề người dân thắc mắc, chia sẻ những kinh nghiệm về quy trình xây dựng, công nghệ xử lý, thi công lắp đặt đường ống dẫn nước..., giúp doanh nghiệp xây dựng hoàn thành nhà máy và lắp đặt xong hệ thống đường ống dẫn nước. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước của nhà máy hiện đạt gần 100%.

Khó khăn của Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo cũng là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp khi triển khai thực hiện dự án nước sạch theo chủ trương xã hội hóa nước sạch nông thôn của tỉnh. Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hội viên, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hội Nước sạch tỉnh đã lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của hội viên, tổng hợp và gửi tờ trình, báo cáo, kiến nghị đến UBND tỉnh, các sở, ngành về chính sách hỗ trợ đầu tư. Đồng thời, thường xuyên cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư dự án như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng và thực hiện phương án đền bù giải phóng mặt bằng, thủ tục xin phép cắt đường giao thông để làm đường ống dẫn nước... Trong quá trình các nhà máy nước sạch đi vào hoạt động, Hội còn thường xuyên yêu cầu, đôn đốc các doanh nghiệp bảo đảm chất lượng nước sạch sinh hoạt theo tiêu chuẩn; phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia đấu nối sử dụng nước sạch.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, các hội viên Hội Nước sạch tỉnh đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm vượt qua nhiều khó khăn để đầu tư xây dựng hoàn thành các nhà máy cấp nước sạch tập trung để cấp nước sạch cho nhân dân theo đúng cam kết với UBND tỉnh. Tính đến hết năm 2016, các doanh nghiệp nước sạch đã đầu tư phủ kín mạng lưới, hoàn thành cung cấp đường ống nước sạch đến trung tâm các xã, thị trấn. Cuối năm 2018, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh đạt trên 95%. Năm 2020, 100% dân số vùng nông thôn trong tỉnh được tiếp cận sử dụng nước sạch bảo đảm tiêu chuẩn quy định. Thái Bình được đánh giá là tỉnh dẫn đầu cả nước trong chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch nông thôn.

100% trường học trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước sạch.

Nâng cao chất lượng nước sạch sinh hoạt
Hiện nay, Hội Nước sạch tỉnh có 28/31 doanh nghiệp đang hoạt động cung cấp nước sạch sinh hoạt tại các địa phương trong tỉnh với tổng công suất trên 200.000m3/ngày đêm và tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng các dự án trên 2.000 tỷ đồng. Để phát huy hơn nữa vai trò của Hội trong việc đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên duy trì ổn định hoạt động sản xuất nước sạch, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hội Nước sạch tỉnh tiếp tục đặt ra các mục tiêu cụ thể như: Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc sản xuất nước sạch sinh hoạt nông thôn. Thực hiện đầy đủ, đều đặn công tác nội kiểm chất lượng nước định kỳ, phấn đấu 100% lượng nước cấp cho nhân dân bảo đảm chất lượng theo quy định. Từng bước tham mưu, kiến nghị đề xuất với tỉnh thực hiện hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp. Phấn đấu giảm tỷ lệ thất thoát nước xuống còn 16% mỗi nhà máy. Ông Hoàng Quốc Lập, Chủ tịch Hội Nước sạch tỉnh cho biết: Để hoàn thành mục tiêu trên, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt các giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Hội Nước sạch tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương bảo đảm an toàn hệ thống đường ống dẫn nước của các nhà máy nước sạch; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của nước sạch với cuộc sống. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nước đầu tư công nghệ phù hợp với yêu cầu thực tế, nâng cao chất lượng nước đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên như chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế, marketting...

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày