Thứ 4, 17/04/2024, 05:05[GMT+7]

Phim truyền hình Việt: Nhiều cảm xúc đẹp cho người xem

Thứ 2, 22/02/2021 | 09:30:41
2,861 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, phim truyền hình là lựa chọn giải trí hàng đầu của công chúng. Đây vừa là cơ hội, nhưng cũng là thách thức cho những người làm nghề để có nhiều bộ phim hấp dẫn, bối cảnh phong phú, đúng tiến độ, đồng thời bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Với những dự án đang tích cực sản xuất, có thể nhận thấy, xu hướng làm phim năm nay là những đề tài mới mẻ, chuyên biệt, mang đến cảm xúc đẹp cho người xem.

Phim “Yêu hơn cả bầu trời” khai thác đề tài những học viên phi công chiến đấu đầy lý tưởng, hoài bão đã đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình dịp đầu năm 2021.

Đề tài mới mẻ, giàu ý nghĩa

Chỉ với 4 tập, bộ phim “Yêu hơn cả bầu trời” của Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) phát sóng dịp Tết Nguyên đán, mở đầu cho loạt phim trong năm 2021, khiến khán giả truyền hình rung động và có nhiều cảm xúc đẹp. Đây là tác phẩm hiếm hoi phản ánh về các chiến sĩ không quân Việt Nam thời hiện đại. Phim tái hiện chân thực quá trình rèn luyện khắc nghiệt và cuộc sống giàu cảm hứng của các học viên Trường Sĩ quan không quân đầy hoài bão và lý tưởng, từ đó truyền đi niềm tin tưởng về một thế hệ trẻ ưu tú, nhiệt huyết, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc.

Đạo diễn Nguyễn Khải Anh cho biết, ngoài tôn vinh lực lượng quân đội đặc biệt này, phim nhấn vào tình gia đình, tình thầy trò, tình đồng chí, đồng đội, tình yêu…, vì thế nên có tựa đề “Yêu hơn cả bầu trời”. Với những thước phim tuyệt đẹp được thực hiện trên không về biển, trời và những chuyến bay, nhiều tình huống đời thường trẻ trung, vui vẻ, đôi lúc lắng đọng, “Yêu hơn cả bầu trời” mở ra hướng làm phim mới.

Trong năm 2021, trên sóng truyền hình còn có nhiều bộ phim với đề tài phong phú, hứa hẹn mang lại sự bất ngờ cho khán giả. Bộ phim dài 100 tập “Hương vị tình thân” sẽ nối sóng “Trở về giữa yêu thương” trên kênh VTV1. Vẫn khai thác đề tài gia đình, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Danh Dũng giữ vai trò đạo diễn được kỳ vọng tiếp tục làm nên một tác phẩm “quốc dân”, mọi lứa tuổi đều xem được và thấy mình trong đó. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên sáng giá như Mạnh Trường, Thu Quỳnh, Phương Oanh…, đặc biệt là sự trở lại màn ảnh của tài tử một thời - Võ Hoài Nam.

Khai thác đậm nét về tuổi thanh xuân, bộ phim “Hẹn em ngày nắng” của đạo diễn Bùi Quốc Việt sẽ là điểm nhấn với những sự hóa thân tươi trẻ, bất ngờ của các diễn viên: Hà Việt Dũng, Quỳnh Kool, Công Dương, Quang Anh, Bảo Hân… bên cạnh các diễn viên kỳ cựu, như Nghệ sĩ nhân dân Trọng Trinh, nghệ sĩ Nguyệt Hằng. Còn đạo diễn Vũ Minh Trí sẽ khai thác đề tài nông thôn với phim “Mùa hoa tìm lại”. 

Ở phía Nam, nhiều đơn vị sản xuất đang hướng đến những đề tài thời xưa. Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Phương Điền cho biết, ông đang đạo diễn phim “Lưới trời” lấy bối cảnh về vùng đất Nam Bộ giai đoạn 1940-1950. Trong khi đó, đạo diễn Nhâm Minh Hiền cùng Công ty TNHH Mega GS Cinemas đầu tư thực hiện phim “Vợ quan”. Tận dụng sức “nóng” của phần 1 về hành trình tìm chân lý, khát vọng vươn lên của những người trẻ, đạo diễn Chu Thiện tiếp tục làm phần 2 phim “Trà táo đỏ”, với sự tham gia của dàn diễn viên quen thuộc: Quý Bình, Thanh Trúc, Quỳnh Lam, Hà Trí Quang. Một phim khác về đề tài gia đình là “Cây táo nở hoa” của đạo diễn Võ Thạch Thảo, có các diễn viên Nhã Phương, Thúy Ngân, Song Luân, Trương Thế Vinh... cũng xứng đáng được khán giả mong đợi trong năm nay.

Một cảnh quay trong phim “Mùa hoa tìm lại”.

Bám sát đời sống, có góc nhìn mới

Trong năm 2020, nhiều phim truyện điện ảnh thua lỗ nặng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, còn phim truyền hình lại khá ổn định và được công chúng chú ý. Nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng sang phim truyền hình, bởi sự an toàn cao hơn, không phải thấp thỏm về tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến lượng khán giả đến rạp. Điều này tạo cơ hội để những người làm nghề sáng tạo, song cũng gây áp lực không nhỏ.

Theo Nghệ sĩ ưu tú, đạo diễn Nguyễn Mai Hiền, năm 2021, đề tài về tình yêu, gia đình, hình sự vẫn chưa “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, để đạt được hiệu ứng như phim “Về nhà đi con”, “Hoa hồng trên ngực trái”, “Sinh tử”… đòi hỏi kịch bản phải có chiều sâu, góc nhìn mới, đi vào những khát khao rất đời của mỗi người và sự hóa thân mới mẻ, hết mình của diễn viên.

Nghệ sĩ nhân dân Thu Hà, diễn viên Vân Dung, Quách Thu Phương đều tâm sự, họ trở lại phim truyền hình sau nhiều năm với mong muốn được làm mới mình, vào những vai diễn khác mô típ trước đây để có cơ hội sáng tạo. Còn theo Nghệ sĩ ưu tú Minh Vượng, với những đề tài quen thuộc, điều quan trọng là có lớp diễn viên đồng đều, thấu hiểu nhau và luôn đoàn kết. Thế hệ trước sẽ tạo chỗ dựa vững vàng cho lớp trẻ “biến hóa”.

Là khán giả trung thành của phim truyền hình, chị Nguyễn Thanh Hương (phường Mai Động, quận Hoàng Mai) nhận xét, phim truyền hình gần đây ngày càng đa dạng và hấp dẫn. Bên cạnh thể loại giải trí nhẹ nhàng về tình yêu, gia đình, thì những phim nghề nghiệp chuyên biệt như thẩm phán, bác sĩ, phi công, chiến sĩ biên phòng… đem đến sự mới mẻ, háo hức cho người xem.

Một thách thức nữa đối với các đơn vị làm phim truyền hình trong bối cảnh dịch Covid-19 là luôn phải linh động, tận dụng cơ hội để có phim phát sóng kịp tiến độ, đồng thời bảo đảm phòng, chống dịch cho đoàn làm phim. Nghệ sĩ nhân dân Trung Anh cho biết, ngoài các phim theo kế hoạch còn có nhiều nhiệm vụ đột xuất, như việc thực hiện phim tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 “Những ngày không quên” năm vừa qua. Do đó, người làm phim truyền hình phải luôn bám sát đời sống, phát huy sáng tạo, sẵn sàng bước vào những nhiệm vụ khó khăn để có được tác phẩm đáp ứng nhu cầu khán giả. 

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày