Thứ 5, 25/04/2024, 16:33[GMT+7]

Chính phủ Afghanistan và Taliban nối lại đàm phán hòa bình ở Doha

Thứ 4, 24/02/2021 | 08:16:49
1,856 lượt xem
Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Taliban và Chính phủ Afghanistan được nối lại tại thủ đô Doha của Qatar sau nhiều tuần trì hoãn.

Hòa đàm giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban tại Doha, Qatar vào tháng 11/2020. (Ảnh; AP)

Nguyên nhân cuộc đàm phán hòa bình giữa Taliban và Chính phủ Afghanistan bị hoãn lại là do tình hình bạo lực leo thang và sự thay đổi trong ngành ngoại giao của chính quyền Mỹ sau khi Tổng thống Biden nhậm chức.

Phát ngôn viên của Taliban, ông Mohammad Naeem, đã đăng trên Twitter về việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, kết quả của một thỏa thuận giữa chính quyền Afghanistan và Mỹ vào tháng 2/2020.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang xem xét lại thỏa thuận nhằm mục đích chấm dứt cuộc chiến dài nhất mà Mỹ đã và đang tham gia. Lực lượng Taliban đã chiến đấu với các lực lượng của Chính phủ Kabul do phương Tây và quân đội nước ngoài do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn kể từ năm 2001.

Chính phủ Afghanistan và Taliban nối lại đàm phán hòa bình ở Doha - Ảnh 1.

Người phát ngôn của Taliban Mohammad Naeem. (Ảnh: Aljazeera)

Tuần trước, Taliban đã kêu gọi Mỹ thực hiện đầy đủ Hiệp định Doha, bao gồm việc rút toàn bộ binh sĩ nước ngoài khỏi Afghanistan.

Trước đó, khi cuộc hòa đàm đột ngột kết thúc vào tháng 1/2021, chỉ vài ngày sau khi bắt đầu, cả hai bên đã đưa ra danh sách yêu cầu của mình cho các chương trình nghị sự. Nhiệm vụ hiện nay của hai bên là thống nhất các mục cần thương lượng và thứ tự sẽ được giải quyết.

Các cuộc đàm phán hòa bình do Mỹ làm trung gian giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban được khởi động từ tháng 9/2020 nhưng chưa đạt được tiến triển rõ rệt. Trong bối cảnh đó, các vụ tấn công bạo lực gia tăng mạnh do đến nay vẫn chưa rõ liệu các lực lượng quốc tế có rút quân khỏi Afghanistan vào giữa năm 2021 như kế hoạch ban đầu hay không.

Theo vtv.vn