Thứ 6, 19/04/2024, 00:50[GMT+7]

Nhiều nước lên án vụ không kích của Mỹ tại Syria

Thứ 7, 27/02/2021 | 17:15:11
1,819 lượt xem
Nhiều nước đã lên án cuộc không kích của Mỹ vào Syria và kêu gọi tất cả các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Cảnh đổ nát sau một vụ không kích tại Syria. Nguồn: aljazeera

Trung Quốc và Nga đã lên án vụ tấn công này, coi đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế không thể chấp nhận. Iran và Syria thì kêu gọi phương Tây tuân thủ các nghị quyết của HĐBA LHQ về Syria. Các cuộc không kích của Mỹ tại Đông Syria rạng sáng nay đã làm ít nhất 17 người thiệt mạng.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, vụ không kích nhằm vào các cơ sở mà Lầu Năm Góc cho là do Iran hậu thuẫn để đáp trả các vụ tấn công gần đây chống lại quân nhân Mỹ và liên quân tại Iraq cũng như các mối đe dọa nhằm vào các lực lượng này.

Mỹ chỉ báo cho Nga vài phút trước khi không kích Syria

Theo hãng thông tấn RIA, ngày 26/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Mỹ đã báo trước cho Nga chỉ vài phút trước khi thực hiện cuộc không kích vào miền Đông Syria, một khoảng thời gian mà ông cho là không đủ.

Trong khi đó, hãng Interfax đưa tin, Ngoại trưởng Lavrov cũng kêu gọi Mỹ nối lại liên lạc với Moscow về vấn đề Syria để làm rõ quan điểm của Tổng thống Joe Biden về quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, ngày 25/2, Tổng thống Biden đã chỉ thị cho quân đội nước này tiến hành cuộc không kích vào miền Đông Syria "nhằm vào các cơ sở mà Lầu Năm Góc cho là do Iran hậu thuẫn ở Đông Syria để đáp trả các vụ tấn công gần đây chống lại quân nhân Mỹ và liên quân tại Iraq cũng như các mối đe dọa nhằm vào các lực lượng này". Cuộc không kích này đã làm 17 người thiệt mạng.

Nga và Trung Quốc đã chỉ trích cuộc không kích của Mỹ vào Syria là vi phạm luật pháp quốc tế, kêu gọi tất cả các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, đồng thời tránh làm phức tạp thêm tình hình ở quốc gia Trung Đông này.

Theo vtv.vn